Toà án yêu cầu UBND TP Đà Nẵng thi hành án vụ Vipico

Ngày 4-6, theo nguồn tin của PLO, ông Nguyễn Thành, chánh án TAND TP Đà Nẵng đã có quyết định buộc thi hành án án hành chính đối với UBND TP Đà Nẵng liên quan đến vụ việc của công ty Vipico.

Theo đó, nội dung thi hành là: Huỷ toàn bộ quyết định số 5443 của UBND TP Đà Nẵng về việc “huỷ quyết định số 4105 ngày 28-7-2017 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu A20 mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà”.

Cạnh đó bản án còn buộc UBND TP Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ, công vụ đối với các nội dung tại quyết định số 4105 về việc “công nhận kết quả đấu giá đối với khu đất A20” theo đúng quy định của pháp luật.

Khu đất mà Vipico trúng đấu giá. Ảnh: LÊ PHI

UBND TP Đà Nẵng có trách nhiệm thi hành án ngay sau khi nhận được quyết định này và thông báo kết quả cho toà án biết.

Quyết định của toà án cũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của các bộ phận tham mưu, giúp việc theo quy định của pháp luật.

Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng có trách nhiệm theo dõi việc thi hành án.

Trong cuộc họp giao ban mới đây, lãnh đạo UBND TP mà đã họp và giao cho các ngành liên quan nghiên cứu các nội dung liên quan.

Trước đó ngày 25-5, ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, chánh văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND TP Đà Nẵng, đã có công văn giao Sở Tư pháp TP chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan dự thảo văn bản, trình UBND TP báo cáo Thường trực Thành uỷ về việc thực hiện quyền để nghị kháng nghị bản án và nghĩa vụ tổ chức thi hành bản án theo quy định. 

Nội dung vụ việc
Như PLO đã thông tin, ngày 28-7-2017, UBND TP Đà Nẵng ra quyết định công nhận đơn vị trúng đấu giá khu đất A20 là Vipico với đơn giá 56,8 triệu đồng/m2. Thời hạn nộp tiền trúng đấu giá tính từ ngày 21-9-2017. Tổng số tiền phải nộp cho lô đất trên là hơn 652 tỉ đồng và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ.
Ngày 12-10-2017, Cục Thuế TP có thông báo lại thời hạn nộp tiền: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế, người sử dụng đất phải nộp 50% số tiền sử dụng đất theo thông báo. Trong vòng 60 ngày tiếp theo phải nộp 50% số tiền còn lại.
Vipico nộp 50% số tiền đúng thời hạn. Số tiền còn lại, Vipico xin gia hạn nộp trong vòng 90 ngày. Đến ngày 9-2-2018, Vipico nộp đủ số tiền sử dụng đất và tiền thuê đất còn lại vào ngân sách nhà nước, chậm so với thời hạn yêu cầu của Cục Thuế Đà Nẵng là 52 ngày.
Sau đó UBND TP Đà Nẵng đã kí Quyết định 5443 hủy Quyết định số 4105 ngày 28-7-2017 của chủ tịch UBND TP về việc công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất A20.
Sau đó Vipico đã đã khởi kiện quyết định hành chính yêu cầu hủy kết quả đấu giá nói trên của UBND TP Đà Nẵng. Xử sơ thẩm và phúc thẩm TAND TP Đà Nẵng và TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đều tuyên xử chấp nhận yêu cầu của Vipico.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.