Tuyên án vụ VN Pharma nhập thuốc trị ung thư giả

HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo đã tuyên phạt Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu chủ tịch, tổng giám đốc VN Pharma) 17 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh (theo khoản 4 Điều 157 BLHS). 

Cùng tội danh và khung hình phạt này, tòa tuyên các đồng phạm còn lại mức án từ ba năm án treo đến 12 năm tù. 

15 giờ 10 chiều nay, 1-10, TAND TP.HCM tuyên án vụ buôn bán thuốc chống ung thư giả tại Công ty cổ phần VN Pharma. 

Phiên tòa bắt đầu từ ngày 24-9 đã qua một tuần xét hỏi và tranh luận. Chủ toạ phiên xử thẩm phán Phạm Lương Toản, thay mặt HĐXX tuyên đọc bản án sau khi nghị án.

HĐXX bắt đầu tuyên án. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Trước đó tại phiên xử, sau phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX phạt Nguyễn Minh Hùng (cựu chủ tịch, tổng giám đốc VN Pharma) 18-19 năm tù, Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, 10 bị cáo còn lại từ ba đến 13 năm tù (theo khoản 4 Điều 157 BLHS).

VKS nhận định các bị cáo là những người có trình độ chuyên môn nhưng đã làm giả hồ sơ thuốc để trục lợi. Quy mô việc nhập thuốc giả là vô cùng lớn. Thuốc giả được Cục Quản lý dược (QLD) cấp phép nhập 9.300 hộp và đã trúng thầu vào bệnh viện lớn.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Thuốc giả không cứu được người bệnh mà còn vô hiệu hóa các phương pháp chữa bệnh khác. Hậu quả gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực y tế, bị dư luận lên án gay gắt…

Đánh giá về hậu quả đặc biệt nghiêm trọng các bị cáo gây ra giữa cơ quan điều tra và VKS là như nhau. CQĐT chỉ đề nghị truy tố khoản 2 nhưng VKS quyết định truy tố khoản 4 là không sai về tố tụng.

Bị cáo Võ Mạnh Cường. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Đại diện VKS bác bỏ quan điểm cho rằng H-Capita là "thuốc kém chất lượng, không phải thuốc giả”. VKS khẳng định “lô thuốc H – Capita không chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ mà giả cả về chất lượng. Bởi Công ty Heix Canada không có thật, không có tiêu chuẩn đã đăng ký. Tiêu chuẩn thuốc này do các bị cáo thuê người viết”.

Đối với các hành vi khác của Công ty VN Pharma, cùng các đối tượng có liên quan và trách nhiệm của một số cá nhân Cục QLD - Bộ Y tế; VKS tối cao tiếp tục yêu cầu Cơ quan điều tra làm rõ, xử lý trong giai đoạn tiếp theo. Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm tại Cục QLD.

Bản án ghi nhận VKS tại phiên xử bác toàn bộ tài liệu do Bô Y tế cung cấp. Còn đại diện Cục QLD cho rằng lô thuốc H-Capita được sản xuất hợp pháp tại Ấn Độ, đạt tiêu chuẩn khi xuất xưởng, đủ điều kiện sử dụng để chữa bệnh sau khi xuất xưởng. Việc 13 tháng kể từ khi xuất xưởng mới kiểm nghiệm, có một chỉ tiêu không đạt tiêu chuẩn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như vận chuyển lòng vòng; thay đổi nhãn mác nhằm thay đổi xuất xứ của lô thuốc... Các luật sư thì cho rằng VKS chưa đưa ra lập luận bác được ý kiến về chất lượng lô thuốc của các cơ quan Bộ Y tế.

Các bị cáo đang nghe HĐXX tuyên án. ẢNH: TRƯỜNG GIANG

Đồng thời, luật sư cũng đưa ra ý kiến về việc CQĐT đề nghị truy tố khoản 2, VKS truy tố các bị cáo khoản 4 (có khung hình phạt nặng hơn. Luật sư bị cáo Cường không đồng ý việc VKS cho rằng thân chủ mình quanh co chối tội. Việc bị cáo đưa ra nhiều thông tin về nhân vật Raymundo nhưng lại chưa được xem xét nên ông Cường có phản ứng mạnh...

HĐXX nhận định: Việc bị cáo Cường cho rằng bị ép cung là không có căn cứ. Việc khiếu nại của bị cáo và yêu cầu triệu tập điều tra viên đến tòa không được chấp nhận. Với yêu cầu của những người bào chữa về việc trả hồ để điều tra lại, HĐXX cũng không chấp nhận bị cáo vì các chứng cứ đã được làm rõ tại tòa. 

Thông qua phiên tòa, HĐXX nhắc nhở những người tiến hành và tham gia tố tụng cẩn trọng hơn trong ngôn từ sử dụng tại phiên tòa để đảm bảo phiên tòa văn minh đúng tinh thần cải cách tư pháp.

HĐXX tuyên án. Ảnh TRƯỜNG GIANG

Về nội dung vụ án, phần lớn các bị cáo thừa nhận như cáo trạng cáo buộc và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác của vụ án. HĐXX đủ cơ sở xác định vụ án để nhập lô thuốc H-capita, các bị cáo đã có hành vi làm giả giấy tờ, chứng từ... để nhập khẩu rồi nâng khống giá trị để bán kiếm lời. Các bị cáo đã nhập được 9.300 hộp thuốc H-capita.

Căn cứ vào các quy định cũng như các giám định, HĐXX xác định toàn bộ lô thuốc 9.300 hộp thuốc H-Capital làm giả về nguồn gốc xuất xứ, tạp chất định danh không đủ tiêu chuẩn, hồ sơ kỹ thuật thuốc đã bị làm giả, thuốc là thuốc kém chất lượng. Từ đó, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm tội sản xuất, mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Trong vụ án này, bị cáo Hùng là người chủ mưu, cầm đầu. Việc người bào chữa cho rằng bị cáo đã kịp thời ngăn không đưa thuốc ra thị trường là không chính xác mà chính cơ quan chức năng khi phát hiện đã có động thái ngăn chặn việc này. Bị cáo Cường là người có vai trò hết sức quan trọng nhất trong vụ án. Các bị cáo khác có vai trò giúp sức...

Ông Ngô Nhật Phương trước khi tòa tuyên án lại tiếp tục bên hành lang cung cấp tài liệu nhưng khi sau đó lại nhanh chóng rời khu vực phòng xử khi bắt đầu tuyên án. Ảnh: HOÀNG GIANG

Khi lượng hình, HĐXX xem xét cho các bị cáo nhiều tình tiết giảm nhẹ như lô thuốc H-Capita chưa bán ra thị trường nên chưa có hậu quả xảy ra. Bị cáo Hùng thành khẩn khai báo, quá trình công tác có nhiều đóng góp, gia đình có công với cách mạng. Các bị cáo còn lại là người làm công ăn lương, có vai trò hạn chế nên HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo. Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên cần phải có mức án thật nghiêm khắc.

Đối với số tiền các bị cáo nâng khống giá thuốc để chi cho việc bán thuốc, HĐXX xác định đây là tiền có được từ hành vi phạm tội nên cần tịch thu. Đối với những số tiền các bị cáo đã thu lợi bất chính nên HĐXX tịch thu sung công quỹ Nhà nước. Từ đó, HĐXX đã tuyên phạt Cường 20 năm tù, Hùng 17 năm tù và các đồng phạm mức án từ ba năm án treo đến 12 năm tù. Ngoài ra, tòa còn áp dụng thêm hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

HĐXX kiến nghị cơ quan an ninh điều tra, VKS tối cao cần nhanh chóng điều tra kết luận những hành vi đã tách ra khỏi vụ án này. Trong vụ án này, ông Raymundo có vai trò đặc biệt quan trọng vì vậy kiến nghị cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an nhanh chóng điều tra xác minh rõ ông Raymundo. Hiện nay, việc cấp phép nhập khẩu thuốc còn nhiều lổ hỏng đề nghị Bộ Y tế có nhanh chóng sửa đổi chính sách để tránh tình trạng tương tự. Đồng thời thông quan vụ án này có hiện tượng các công ty dược nhập thuốc nâng khống giá làm cho giá thuốc nhập trên thị trường rất cao ảnh hưởng đến người dân đặc biệt người nghèo nên kiến nghị Bộ Y tế có biện pháp rà soát và điều chỉnh lại giá thuốc.
Đối với việc ông Ngô Nhật Phương cung cấp tài liệu vụ án khi đang đóng dấu mật là có dấu hiệu phạm tội làm lộ bí Nhà nước, HĐXX truyền kiến nghị của VKS đến cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an điều tra làm rõ những cá nhân, tổ chức làm lộ bí mật nhà nước theo thẩm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm