VKSND TP.HCM rút kinh nghiệm cấp dưới vì bỏ lọt tội phạm

VKSND TP.HCM vừa ban hành thông báo kinh nghiệm cách giải quyết một vụ án trộm cắp tài sản do có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Theo hồ sơ, Nguyễn Thanh Nhã và Nguyễn Trung Kiên quen biết do cùng sử dụng ma túy. Khoảng 18 giờ ngày 25-2-2020, trong lúc uống cà phê, Nhã rủ Kiên đi trộm cắp tài sản, Kiên đồng ý.

Đến 2 giờ ngày 26-2-2020, Nhã điện thoại nói Kiên chạy xe ra cầu Điện Biên Phủ để đi làm (tức đi trộm cắp) thì Kiên đồng ý.

Kiên chạy xe máy chở Nhã đi đến trước số một căn nhà trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3 thì Nhã phát hiện bên trong hàng rào dựng 3 chiếc xe máy. Nhã kêu Kiên dừng xe chờ để Nhã leo rào, dắt xe Future có gắn chìa khóa ra khỏi cổng.

Do xe không khởi động được nên Nhã đẩy xe về hướng Kiên, kêu Kiên kiểm tra xe. Kiên mở công tắc thì có đèn xanh và nói Nhã kiểm tra bình ắc quy.

Khi Nhã đóng cốp xe lại thì còi báo động kêu nên Kiên tiếp tục mở mặt nạ xe Future tắt còi báo động. Kiên đưa mặt nạ xe cho Nhã lắp vào.

Sau đó, Nhã dắt xe Future xuống lòng đường Điện Biên Phủ, ngồi lên xe Future để Kiên ngồi trên xe của Kiên, dùng chân đẩy. Đi được một đoạn thì cả hai bị phát hiện.

Tháng 9-2020, xử sơ thẩm, TAND quận 3 xử phạt Nhã 3 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Ngày 28-10-2020, VKSND TP.HCM kháng nghị phúc thẩm theo hướng hủy  án sơ thẩm để điều tra lại do có căn cứ cấp sơ thẩm bỏ lọt người phạm tội.

Ngày 18-3-2021, TAND TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên hủy án để điều tra lại theo thủ tục chung.

HĐXX phúc thẩm nhận định: Mặc dù Kiên không thừa nhận đã giúp sức Nhã trộm xe máy. Tuy nhiên, chuỗi hành vi khách quan từ khi Kiên tiếp nhận thông tin từ Nhã để đi trộm cắp cho đến khi Kiên chở Nhã đến một căn nhà trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3 vào thời điểm 2 giờ sáng để Nhã lén lút vào nhà dẫn xe ra gồm: Kiên giúp Nhã mở mặt nạ xe, tắt còi xe, đẩy xe và thậm chí khi bị phát hiện Kiên còn chạy xe tẩu thoát.

Diễn biến hành vi khách quan cho thấy ý thức chủ quan của Kiên là biết việc Nhã trộm xe nhưng vẫn hỗ trợ, giúp sức Nhã trong việc lén lút di chuyển trái phép chiếc xe ra khỏi sự kiểm soát, quản lý của chủ sở hữu.

Đặc biệt, lời khai của Nhã tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai ban đầu của bị cáo về diễn biến, hành vi phạm tội cũng như việc Kiên tham gia giúp sức… trong quá trình trộm xe.

Như vậy, cấp sơ thẩm không xem xét xử lý hình sự Kiên về tội trộm cắp tài sản với vai trò đồng phạm giúp sức là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.