Xử sao nhóm người đánh hội đồng võ sư?

Ngày 15-7, video clip lan truyền trên mạng xã hội cho thấy võ sư Nam Nguyên Khánh bị Tổng đàn chủ Vịnh Xuân Nam Anh tại Việt Nam là Nam Anh Kiệt đánh hội đồng. Trước đó hai người này có mâu thuẫn và thách đấu với nhau trên mạng xã hội, tuy nhiên chưa thống nhất được ngày giao đấu.

Cố ý gây thương tích?

Theo luật sư (LS) Huỳnh Kim Ngân, Đoàn LS TP.HCM, trong clip thể hiện người đàn ông mặc áo hồng (ông Nam Anh Kiệt - NV) đã cố ý tấn công người mặc áo trắng (ông Nam Nguyên Khánh - NV) bằng vũ lực. Đây là hành vi có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134 BLHS. Nếu tỉ lệ tổn hại sức khỏe của bị hại từ 11% trở lên thì người vi phạm sẽ bị khởi tố. Nếu xác định được hành vi tấn công bằng vũ lực xuất phát từ chuyện nhỏ nhặt, vô cớ... thì có thể xem đây là hành vi có tính chất côn đồ. Lúc này, dù tỉ lệ tổn hại dưới 11% thì vẫn có thể bị khởi tố.

Đồng tình, nguyên Phó Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM Võ Văn Thêm cũng cho rằng cần phải chờ kết quả giám định thương tật đối với bị hại từ phía cơ quan chức năng. Ngoài ra cần phải xem phía bị đánh là võ sư Khánh có đơn yêu cầu khởi tố hay không để xác định chính xác có hay không việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người hành hung ông. Bởi theo Điều 155 BLTTHS thì nếu có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích ở khoản 1 thì vụ án cũng chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của bị hại.

Có ý kiến cho rằng hành vi trên còn có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 BLHS nhưng LS Nguyễn Văn Dũ, Đoàn LS TP.HCM, không đồng tình. Bởi võ sư Khánh bị tấn công trong nhà riêng chứ không phải nơi công cộng. Theo Điều 318 BLHS, người vi phạm phải có hành vi, thái độ coi thường trật tự, có lời nói thô tục xúc phạm những người xung quanh ở những nơi đông người như chợ, trường học, công viên, nhà ga, bến xe. Ngoài ra chỉ có thể xử lý về tội này khi người đó có hành vi dùng vũ lực để quậy phá, làm hư hỏng tài sản của Nhà nước, của công dân ở nơi công cộng chứ không phải xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng người khác.

Võ sư Nam Anh Kiệt (người ngồi) là người đánh võ sư Khánh. Ảnh: FBNV

Ít nhất cũng bị phạt hành chính

ThS Nguyễn Nhật Khanh, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM, phân tích: Nếu không thỏa mãn các điều kiện về tỉ lệ tổn thương cơ thể gây ra cho nạn nhân cũng như không thuộc các trường hợp liệt kê tại khoản 1 Điều 134 BLHS thì hành vi đánh người này sẽ bị xử phạt hành chính.

Cụ thể, hành vi đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng theo điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định167/2013 (xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình).

Nếu cơ quan chức năng chứng minh được có hành vi thuê hoặc lôi kéo người khác đánh nhau thì bị phạt 2-3 triệu đồng theo điểm c khoản 3 Điều 5 Nghị định 167. Ngoài ra, hành vi đánh người gây thương tích còn phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho nạn nhân theo quy định về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trong BLDS.

Cũng theo ThS Khanh, nếu việc thách đấu giữa hai võ sư là sự thật thì phải có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, nếu không xin phép thì cũng vi phạm hành chính. Cụ thể, hành vi tổ chức các giải đấu thể dục thể thao khi chưa báo cáo hoặc được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì có thể bị phạt 1-3 triệu đồng, một số vi phạm nặng có thể bị phạt lên đến 50 triệu đồng theo Điều 40 Nghị định số 158/2013 (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo).

Người phải nhập viện, người mất chức

Trao đổi với báo chí, võ sư Kiệt thừa nhận sự việc nhưng bác bỏ việc cùng các môn đồ vây đánh hội đồng, mà chỉ là “dạy dỗ” võ sư Khánh. Còn võ sư Khánh cho biết nhóm người của ông Kiệt kéo đến võ đường của ông và lao vào đánh ông túi bụi khi ông không có đệ tử nào ở đó. Ông khẳng định video đã bị cắt ghép để người xem hiểu nhầm là tỉ thí một đấu một nhưng thực chất là ông bị đánh hội đồng.

Được biết võ sư Khánh bị tổn thương mắt, gãy răng và bầm dập vùng bụng, phải nhập viện để điều trị. Công an đã liên lạc với võ sư Khánh để tiến hành điều tra làm rõ vụ việc. Sau vụ việc, võ sư Kiệt đã bị cách chức tổng đàn chủ Vịnh Xuân Nam Anh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm