Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân: Áp dụng phương châm '5 thật – 7 dám – 5 rõ' trong cải cách hành chính

(PLO)- Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Phạm Thị Ngọc Diệu nhìn nhận cán bộ ở cơ sở nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật nhưng người dân phải được thụ hưởng thật sự mới chính là đích đến trong cải cách hành chính.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nam miền Nam

Chiều 7-3, UBND quận Bình Tân, TP.HCM, đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2024; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 trên địa bàn quận.

Không tìm tòi, sáng kiến thì chưa tròn trách nhiệm

Theo báo cáo của UBND quận Bình Tân, năm 2024, quận đã đạt và vượt 10/10 chỉ tiêu cải cách hành chính, 21/25 chỉ tiêu chuyển đổi số, 12/12 chỉ tiêu Đề án 06 đã đề ra.

Chỉ số chuyển đổi số (DTI) của quận xếp hạng 4/22 quận, huyện, TP Thủ Đức (tăng hai hạng so với năm 2023); công tác Đề án 06 được TP đánh giá xuất sắc và đặc biệt Chỉ số cải cách hành chính của quận tiếp tục xếp hạng nhất khối các quận, huyện, TP Thủ Đức.

quan-binh-tan-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Phạm Thị Ngọc Diệu phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: MINH NGUYÊN

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Phạm Thị Ngọc Diệu, ghi nhận sự đóng góp, nỗ lực của cả hệ thống chính trị quận.

Theo bà Diệu, quận đã thực hiện xong việc sắp xếp các phòng ban chuyên môn, riêng ngành công an đã thực hiện bỏ công an quận.

“Thời gian qua, dù đã có chủ trương sắp xếp nhưng lực lượng công an quận vẫn tiếp tục tham mưu các nội dung triển khai Đề án 06, hoàn thành nhiệm vụ trong mỗi giờ, mỗi phút. Do đó, cơ quan hành chính phải nhìn vào để tiếp tục quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ dù có ở vị trí nào” – bà Diệu nói và nhấn mạnh quận phải nỗ lực hết mình để giữ vững các kết quả đã đạt được.

Bà Phạm Thị Ngọc Diệu đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện chủ đề năm 2025, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ của năm.

Bà Diệu mong cán bộ, công chức cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn trong quá trình sắp xếp bộ máy. Bà dẫn chứng trong thực hiện chuyển đổi số, nhiều nhiệm vụ thay đổi từng giờ, từng phút. “Chỉ cần một phường chậm một hồ sơ, thủ tục sẽ ảnh hưởng tiến độ chung của cả quận, thậm chí của TP” – bà Diệu nhấn mạnh và đề nghị phải lấy mục tiêu chung để đeo bám.

Nhắc lại phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM trong phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và nhiệm vụ, giải pháp tháng 3 mới đây, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân đề nghị cán bộ phải đặt trách nhiệm, quyết tâm chính trị cao nhất và có khát vọng cháy bỏng thực hiện sứ mệnh, đặt khát vọng đó vào trái tim nóng, cái đầu lạnh trong mọi quyết sách và hành động của mình.

Về tư duy, phải đi đầu, biến cơ chế “xin-cho” thành “phục vụ”. Bà Diệu nhìn nhận đây chính là nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính, không để người dân phải đi tìm, xin gặp cán bộ.

Phó Chủ tịch quận Bình Tân cũng nhấn mạnh phương châm “5 thật – 7 dám – 5 rõ”. “Cán bộ ở cơ sở nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật nhưng người dân được thụ hưởng thật sự chưa, đó mới chính là đích đến trong cải cách hành chính” – bà nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân: Áp dụng phương châm '5 thật – 7 dám – 5 rõ' trong cải cách hành chính
quan-binh-tan-3.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Phạm Thị Ngọc Diệu trao giấy khen cho các cá nhân xuất sắc. Ảnh: MINH NGUYÊN

Phó Chủ tịch quận Bình Tân Phạm Thị Ngọc Diệu muốn cán bộ, công chức không ngừng nâng cao năng lực để đủ sức, đủ tự tin vượt qua giai đoạn khó khăn, bước vào kỷ nguyên mới. Bà Diệu cho rằng công tác cải cách hành chính đòi hỏi nỗ lực rất cao bởi đây là công việc vất vả, phải có trái tim đam mê mới làm được.

“Cải cách hành chính mà cứ mang văn bản về triển khai, không có cách nghĩ, cách làm mới, không đam mê, tìm tòi, sáng kiến mà chỉ làm cho xong việc thì chưa làm tròn trách nhiệm của mình” - bà Diệu khẳng định.

Cấp hơn 87.600 chữ ký số miễn phí cho người dân

Theo báo cáo của UBND quận Bình Tân, trong năm 2024, quận đã giải quyết trước hạn hơn 157.000 hồ sơ, đạt tỉ lệ 99,7%. Tỉ lệ người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng (đạt 97,7%, tăng 28,5% so với năm 2023).

Quận thực hiện giảm 154 người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước (chuyển sang không hưởng lương từ ngân sách nhà nước). Đồng thời, rà soát, điều chỉnh, triển khai hoàn thành xây dựng đề án vị trí việc làm cho các cơ quan, đơn vị.

Trong năm, quận kiểm tra công vụ đột xuất 49 lượt đối với việc chấp hành quy tắc ứng xử, thời gian làm việc trước và sau kỳ nghỉ Lễ, Tết tại các cơ quan chuyên môn thuộc quận, phường và bộ phận tiếp nhận hồ sơ.

Quận cấp hơn 87.600 chữ ký số miễn phí cho người dân; 100% ý kiến, kiến nghị của người dân phản ánh trên các ứng dụng, phần mềm được quận, phường tiếp nhận và giải quyết theo đúng thời gian quy định.

17.632/17.632 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử; phát triển 10.494 điểm chấp nhận thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, tập trung tại trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

Quận cũng thực hiện cấp hơn 14.600 hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử, hơn 31.600 thẻ căn cước theo quy định mới của Luật Căn cước; thu nhận tài khoản định danh điện tử mức 2 cho hơn 310.000 trường hợp,…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm