Chiều 30- 6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã có buổi làm việc với UBND quận 7 về đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và công tác cải cách hành chính (CCHC).
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng, việc thực hiện CCHC, phải xem đó là việc thường xuyên cần thiết, không thể không làm.
Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan làm việc với quận 7 về CCHC. Ảnh: THANH TUYỀN |
"Việc gì chúng ta làm đều luôn luôn cải tiến, đổi mới để quản lý tốt hơn, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Đó là yêu cầu mới, không thể giữ thủ tục hành chính mấy chục năm trước để áp dụng trong thời điểm này... Làm mạnh dạn lên!”- ông Võ Văn Hoan nói.
Ông Võ Văn Hoan nói thêm rằng, cần phải nhận thức CCHC không phải là làm thêm nhiều việc mà là đơn giản hóa những việc đang làm, giải quyết vấn đề nhanh hơn, hiệu quả hơn. "Phải làm cho đội ngũ cán bộ, người dân, doanh nghiệp sướng hơn chứ không phải là ngày càng mệt mỏi"- ông nói.
Theo ông, chất lượng CCHC phải dựa trên những yếu tố khách quan, có sự đánh giá khách quan. Không nên tự thỏa mãn, tự đánh giá thông qua các con số mà cần nhìn từ góc độ bên ngoài, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan hành chính khác có thật sự thấy hài lòng hay không.
“Nhiều khi mình thấy mình tốt nhưng người ta thì thấy chưa”- ông Hoan nói và yêu cầu phải làm mới, làm hiệu quả những việc đã làm.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng nêu quan điểm, từ việc xếp thứ hạng, chính quyền nhìn thấy gì để tiếp tục cải thiện, tự chất vấn tại sao chưa đạt hạng cao hơn để nỗ lực vươn lên.
Từ đó, ông Hoan gợi ý một số việc mà chính quyền quận 7 cần tập trung cải thiện về công tác CCHC.
Theo ông, quận cần rà lại lần nữa xem chỉ số CCHC nào còn thấp thì nghiên cứu khắc phục, bổ sung giải pháp để việc đã làm tốt rồi thì càng tốt hơn.
“Những chỉ tiêu đã hoàn thành thì cần làm tốt hơn, cái nào chưa tốt thì xem lại nguyên nhân, soi rọi lại và có kế hoạch để khắc phục”- ông Hoan nói.
Ông cũng cho rằng quận cần chỉ đạo các cơ quan phòng ban, các phường củng cố, kiện toàn bộ phận giám sát thực hiện chỉ số ISO, vì đây chính là quy trình xử lý công việc của các khâu để cho ra sản phẩm. Cùng đó, cần nghiên cứu ban hành quy trình nội bộ của UBND quận, quy trình liên thông giữa các phòng, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho dân.
Phó Chủ tịch UBND TP gợi ý thêm, trong 6 nội dung CCHC thì ở cấp quận, phường chỉ tập trung vào thủ tục hành chính và thái độ làm việc của cán bộ, công chức. Về thủ tục hành chính, ông cho rằng quận cần chú trọng vào quy trình xử lý nội bộ để làm sao nhanh hơn, hỗ trợ cho dân nhanh nhất.
Ông gợi mở, quận có thể chọn một số lĩnh vực đang nóng, sốt, doanh nghiệp, người dân quan tâm, vẫn còn chậm trễ để xây dựng quy trình tốt hơn, rút ngắn thời gian giải quyết.
Kế đó, quận 7 cần hoàn thiện mô hình ứng dụng CNTT, mở rộng trong xử lý hồ sơ. Ông Võ Văn Hoan cũng yêu cầu quận phải lưu ý cập nhật dữ liệu, số liệu trên hệ thống để người dân cập nhật được. Đồng thời, ông yêu cầu: “Phải làm sao có bóng dáng người dân, công chức, địa phương trong hệ thống thì họ mới tham gia”.
Ông cũng yêu cầu quận 7 mạnh dạn triển khai triệt để chữ ký số, xây dựng danh mục, ra quyết định công bố thực hiện; kiểm tra giám sát việc thực hiện đó.
Quận cũng cần tăng cường gặp gỡ doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, dường như hiện nay chính quyền vẫn còn khoảng cách, sợ mang tiếng khi gặp gỡ doanh nghiệp.
“Ta cứ làm, cứ gặp để biết họ cần gì”- ông nói và góp ý quận cần tổ chức thường xuyên hơn những buổi gặp gỡ đối thoại với các nhóm công dân, công khai một số vấn đề, lắng nghe các ý kiến từ phía người dân.
Song song đó, quận 7 cũng cần tập trung thực hiện tốt hơn chủ trương giải quyết hồ sơ trong ngày; xem xét bổ sung có hồ sơ nào để giải quyết trong ngày thì mở rộng.
Cạnh đó, cần tổ chức, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức từ quận đến phường về công tác dân vận, kỹ năng về tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân để xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm và làm việc hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu chính quyền quận 7 quan tâm đến việc luân chuyển vị trí công việc của cán bộ sao cho phù hợp; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, nhất là đơn thư phản ánh có liên quan đến cán bộ.
Cuối cùng, ông yêu cầu chính quyền quận duy trì hoạt động của ban chỉ đạo CCHC của địa phương theo hướng thực chất, hiệu quả; có kế hoạch khắc phục yếu kém tồn tại, có kiểm tra xử lý những vấn đề liên quan đến công vụ.