Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo gỡ khó nguồn cát cho các dự án trọng điểm phía Nam

(PLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương khẩn trương giải quyết các vướng mắc, sớm khai thác các mỏ cát cung cấp cát cho các dự án trọng điểm phía Nam.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 24-6 tại Bến Tre, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc với các Bộ, ngành trung ương và UBND các tỉnh, thành phía Nam để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.

Thiếu cát cho các dự án trọng điểm phía Nam

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, giai đoạn 2021-2025, Khu vực ĐBSCL và Đông Nam bộ triển khai thi công 6 dự án cao tốc trọng điểm gồm 16 dự án thành phần và một số dự án quan trọng khác.

Không để thiếu cát cung cấp cát cho các dự án trọng điểm phía Nam, thi công kéo dài làm tăng tổng mức đầu tư dự án
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc tìm nguồn cung cấp cát cho các dự án trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên hiện nay là nguồn vật liệu cát đắp nền đang gặp khó khăn do thiếu nguồn cát san lấp. Tổng nhu cầu đắp các dự án 65 triệu m3.

Trong đó, các tuyến cao tốc: Cần Thơ- Cà Mau hiện còn thiếu khoảng 9,7 triệu m3; ; Châu Đốc – Cần Thơ- Sóc Trăng thiếu hơn 10,5 triệu m3; ; Vành đai 3- TP HCM thiếu 8,6 triệu m3; An Hữu- Cao Lãnh thiếu 0,95 triệu m3; đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận thiếu 1,8 triệu m3…

Theo Bộ GTVT, để tháo gỡ các vướng mắc, bảo đảm đầy đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án hoàn thành tiến độ, Bộ GTVT đã kiến nghị các tỉnh: Sóc Trăng, An Giang, Tiền Giang, Bến Tre đẩy nhanh thủ tục cấp phép các mỏ cát trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành báo cáo về tình hình, khả năng cung ứng cát san lấp cho các dự án giao thông, công trình trọng điểm quốc gia; những khó khăn, vướng mắc, đồng thời kiến nghị đề xuất đến các bộ, ngành trung ương và Chính phủ.

Thieu-cat-du-an-phia-Nam (3).JPG
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm báo cáo tình hình thiếu cát trầm trọng ở các dự án trọng điểm phía Nam

Ông Trần Ngọc Tam –Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, qua đánh giá khảo sát trữ lượng hiện tỉnh Bến Tre có khoảng 45 triệu m3 gồm các mỏ cát trong tuyến sông nội tỉnh và các cửa sông. Dự kiến thời gian tới khoảng tháng 8-2024, tỉnh sẽ tổ chức đấu giá khai thác 6 mỏ cát với tổng trữ lượng hơn 10 triệu m3. Ông Tam tỉnh khẳng định từ nay đến cuối năm tỉnh sẽ đảm bảo cung cấp cát cho dự án vành đai 3- TPHCM.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Bến Tre, hiện địa phương gặp phải một số vướng mắc như: tỉnh không được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác cát.

Do đó tỉnh cũng kiến nghị Bộ GTVT và Bộ TN&MT hướng dẫn để được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Ông Trần Văn Lâu – Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh đã thành lập hội đồng xét duyệt các hồ sơ đăng ký khai thác cát sông và cát biển. Đến nay tỉnh đã nhận được nhu cầu đăng ký sử dụng cát biển của các tỉnh, các Ban dự án với tổng nhu cầu hơn 24 triệu m3.

“Các tỉnh, các chủ đầu tư có nhu cầu sử dụng cát biển theo cơ chế đặc thù theo quy định sớm đăng ký với tỉnh Sóc Trăng để địa phương lập thủ tục và đề nghị các Bộ, ngành trung ương để cho ý kiến và giao khu vực biển” – Ông Lâu cho hay.

Gỡ khó nguồn vật liệu cát cho Vành đai 3- TP.HCM

Về nguồn cát dự án đường Vành đai 3- TP HCM, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của Dự án đường Vành đai 3 khoảng 9,3 triệu m3, trong đó vào năm 2024 cần khoảng 6 triệu m3; năm 2025 khoảng 2,9 triệu m3 và năm 2026 khoảng 0,4 triệu m3.

Thieu-cat-du-an-phia-Nam (5).JPG
Ông Phan Văn Mãi- Chủ tịch UBND TP HCM kiến nghị các địa phương hỗ trợ nguồn cát cho dự án đường Vành đai 3- TP HCM

Cũng theo ông Mãi, với chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương và sự thống nhất hỗ trợ của các tỉnh: Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với nguồn vật liệu cát đắp nền đường cho dự án đường Vành đai 3.

Hiện nay, các địa phương đang triển khai các thủ tục liên quan để có thể cung cấp cát đắp nền đường theo khối lượng, tiến độ của dự án. Cụ thể: Tiền Giang: 6,3 triệu m3; Vĩnh Long 1,4 triệu m3; Bến Tre 4,2 triệu m3.

Như vậy, nguồn cung ứng vật liệu cát đắp nền đường theo cam kết của Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre đã cơ bản đáp ứng khối lượng theo nhu cầu của dự án đường Vành đai 3.

Tuy nhiên về tiến độ cung cấp cát vẫn cần 3 địa phương quan tâm đẩy nhanh hơn nữa, vì dự kiến sớm nhất đến cuối tháng 8/2024 mới có cát từ các tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang bắt đầu cung cấp cho dự án, nên việc đảm bảo lượng cát phục vụ cho thi công dự án Vành đai 3 trong các tháng 6,7,8/2024 vẫn là thách thức lớn.

Thieu-cat-du-an-phia-Nam (4).JPG
Ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cam kết hỗ trợ cát cho dự án Vành đai 3

Về sử dụng nguồn cát nhập khẩu Campuchia, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, để đảm bảo tiến độ dự án trong thời gian chờ thủ tục để cấp phép khai thác các mỏ cát tại Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long, việc sử dụng thêm nguồn cát nhập khẩu Campuchia là cần thiết

Tuy nhiên, do có sự chênh lệch lớn giữa đơn giá cát nhập khẩu với đơn giá cát trong nước nên việc sử dụng nguồn cát Campuchia trong dự án đường Vành đai 3 trong thời gian qua rất hạn chế.

Vì vậy, để đảm bảo tiến độ cung cấp nguồn vật liệu cát đắp nền đường cho dự án đường Vành đai 3, lãnh đạo UBND TP HCM kiến nghị các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long hỗ trợ, khẩn trương đẩy nhanh các thủ tục liên quan để các mỏ sớm đưa vào khai thác, cung cấp cát phục vụ cho Dự án đường Vành đai 3.

UBND TP HCM cũng kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương các nhà thầu thi công sẽ mua cát Campuchia và có chủ trương bù giá cho khối lượng cát mua từ nguồn Campuchia…

Không để thiếu cát, thi công chậm làm tăng tổng mức đầu tư dự án

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, khó khăn do thiếu cát lấp tại các dự án trọng điểm quốc gia tại khu vực phía Nam có trách nhiệm của Trung ương và các địa phương. Do đó, từ Trung ương đến địa phương sẽ linh hoạt, linh động để xử lý các vướng mắc hiện nay vì tình trạng thiếu cát và không làm tăng tổng mức đầu tư.

Thieu-cat-du-an-phia-Nam (2).JPG
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các Bộ, ngành và địa phương cần phải có trách nhiệm cụ thể đối với vấn đề cung cấp cát phục vụ các dự án giao thông trọng điểm ở khu vực.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị Bộ GTVT quản lý chặt chẽ tiến độ các dự án theo yêu cầu, trên tinh thần không làm thay đổi tổng mức đầu tư. Trong tuần này Bộ phải liên hệ với các địa phương Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng… làm việc các vấn đề liên quan đến thủ tục đầu tư, nâng công suất khai thác các mỏ cát trên địa bàn để sớm cung cấp nguồn cát cho các dự án trọng điểm.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long…phải khẩn trương giải quyết các vướng mắc hiện nay trong quá trình cấp phép, nâng công suất khai thác các mỏ cát trên địa bàn cung cấp cát cho các dự án trọng điểm khu vực phía Nam.

Riêng đối với kiến nghị của TP HCM, Phó Thủ tướng yêu cầu TP HCM chủ động liên hệ các địa phương Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long sớm cung cấp nguồn cát cho Vành đai 3- TP HCM. Phó Thủ tướng không ủng hộ mua cát từ Campuchia, phương án tối ưu cung cấp cho dự án vẫn là cát sông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm