Đã tìm thấy sự tâm huyết ở các nhà làm phim trẻ

Ảnh: H.Nam.
Ảnh: H.Nam.

Sau hơn hai ngày miệt mài xem và chấm điểm cho 63 tác phẩm tham dự, đầy phấn khởi, đạo diễn Thanh Vân đã dành cho Tuổi Trẻ một cuộc trò chuyện.

* So với các năm trước, số lượng tác phẩm năm nay hơn hẳn (năm trước chỉ 53 tác phẩm), nhưng sau mỗi cuộc thi các giám khảo luôn băn khoăn "so bó đũa chọn cột cờ". Chủ trì hội đồng "cầm cân nảy mực" năm nay, anh có nhận xét gì?

- Nếu những năm trước có những tác phẩm dự thi rất ngô nghê về nội dung và cả cách thể hiện, thì năm nay các bạn trẻ đã khiến chúng tôi rất tin tưởng. Các bạn biết tìm kiếm những cốt truyện hay, có vấn đề. Đặc biệt là phần hình ảnh phim, cách quay phim cũng như bối cảnh, không gian, ánh sáng rất tốt, chứng tỏ có nền tảng tương đối vững về nghề nghiệp.

Trong một chừng mực nào đó, các phim có sự tìm tòi và đậm chất điện ảnh như Hoa cải về trời (đạo diễn Lý Minh Thắng), Bờ bên kia (Đinh Thái Thụy), Ảo ảnh (Nguyễn Thế Vinh)... Xem những tác phẩm này, điều tôi cảm nhận được đó chính là tâm huyết với nghề của các bạn. Hiện thực cuộc sống được các bạn cảm nhận khá trọn vẹn qua những hình ảnh được thể hiện rất sâu sắc và rất thực. Đặc biệt, qua mắt các nhà làm phim trẻ, dù cuộc sống đầy rẫy những bất công nhưng họ luôn nhìn đời bằng cái nhìn rất tươi mới, đậm chất trẻ, sáng sủa, ấm áp và rất con người.

Phim tài liệu Phương “khùng” được ban giám khảo đánh giá cao về cách thể hiện hiện thực cuộc sống nhân văn và cách làm phim tài liệu hiện đại - không có lời bình - Ảnh: Anh Tuấn

* Nhìn sự phấn khởi trong lời nói, anh có vẻ rất tâm huyết điều này...

- (cười) Không phải tôi khen hết đâu. Phần lớn các phim năm nay là dạng mô tả câu chuyện, bề nổi của hiện thực, rất ít phim mô tả trạng thái. Có lẽ vậy nên rất tiếc một số phim vẫn còn bị tư duy theo cách làm phim truyền hình dài tập. Nếu mặt hình ảnh tiến bộ thì phần âm thanh, tiếng động và âm nhạc trong phim là điều mà các nhà làm phim trẻ cần lưu ý. Có vẻ tỉ lệ đầu tư về tiếng động chưa được chăm chút, độ cân xứng của âm thanh chưa hay và phần nhạc hơi bị lạm dụng quá mức như tác phẩm Ảo ảnh chẳng hạn...

Tuy nhiên ưu điểm nổi bật của đa số tác phẩm năm nay là các bạn trẻ đề cập nhiều vấn đề hiện thực trong cuộc sống, nhiều tầng lớp xã hội như các phim Vụ trộm hi hữu (Trương Anh Minh), Phương "khùng" (Nguyễn Anh Tuấn), Gã (Nguyễn Thị Thắm)...

* Trong 63 tác phẩm thì có đến 51 phim truyện, chỉ có 10 phim tài liệu, có vẻ những nhà làm phim trẻ không mặn mà thể loại này?

- Điều đó không quan trọng mà quan trọng là năm nay chất lượng phim tài liệu tiến bộ vượt bậc. Xem Sơ Nhung (Trần Đông Hải), Phương "khùng" hay Để gió cuốn đi (Nguyễn Định Tường)... thấy các bạn trẻ đã tiếp cận với cách làm hiện đại. Phần lớn các phim tài liệu không sử dụng lời bình. Họ để hình ảnh và chính nhân vật nói lên điều đó nên phim rất sống động, dễ đi vào lòng người, không bị sáo rỗng, minh họa hay tuyên truyền...

* Số lượng phim tăng, chất lượng cũng có "chất" hơn, nhưng liệu ban giám khảo năm nay có hứa hẹn là tìm được cánh diều vàng thật sự thuyết phục?

- Tiêu chí chấm giải phim ngắn là khuyến khích sự tìm tòi và thể hiện mới lạ. Không có gì tuyệt đối trong nghệ thuật, mỗi người là một sự cảm nhận, nhưng tôi tin với sự khách quan và công tâm thì phim đoạt giải là phim xứng đáng.

* Xin cảm ơn anh!

HOÀI NAM - (Theo Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm