Lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Viet Pride

Từ năm nay, tháng 8 hằng năm cũng sẽ trở thành tháng của cộng đồng LGBT với tâm điểm là chương trình Viet Pride.

Lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Viet Pride ảnh 1

Sáng 25-8, lần đầu tiên tại TP.HCM có cuộc đi bộ với hơn 500 người để ủng hộ cho cộng đồng LGBT - Ảnh: Quỳnh Trang

Tùy theo khả năng hoạt động của mỗi địa phương mà Viet Pride mỗi nơi sẽ có những nội dung phù hợp với tình hình cộng đồng LGBT nơi đó; có thể sẽ là triển lãm tranh ảnh, hội thảo, chiếu phim, văn nghệ, trò chuyện giao lưu, diễu hành... tất cả đều xoay quanh chủ đề tự hào đồng tính. Thông qua Viet Pride, những người tổ chức hy vọng cộng đồng LGBT có thể tự tin và tự do thể hiện lòng tự hào của chính mình.

Tháng 8-2012, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Viet Pride tại Hà Nội với chủ đề Từ Stockholm đến Hà Nội: Pride không biên giới. Viet Pride được tổ chức dựa trên kinh nghiệm từ những lễ hội Pride tại các nước mà trong đó nổi bật nhất là Stockholm Pride tại Thụy Điển. Sau lần đầu tiên tổ chức ở Hà Nội với một buổi diễu hành xe đạp thì năm nay (lần thứ hai tổ chức), Viet Pride mang chủ đề Niềm tự hào lan tỏa đã lớn mạnh hơn với nhiều hoạt động qua 12 tỉnh, thành trên khắp cả nước từ đầu tháng 8 đến nay.

Lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Viet Pride ảnh 2
Cộng đồng LGBT cùng chụp ảnh trước Hội trường Thống nhất trong cuộc đi bộ Niềm tự hào lan tỏa vào sáng 25-8 - Ảnh: Quỳnh Trang

Từ 14 giờ chiều 24-8 tại Cung Văn hóa Lao động TP.HCM, chương trình Viet Pride đã mở màn với nhiều hoạt động: Triển lãm Đường đến bằng gồm một chuỗi những hình ảnh đặc biệt của cộng đồng LGBT Việt Nam suốt năm năm qua; hội thảo Tổng kết năm năm của cộng đồng LGBT Việt Nam; chiếu phim ngắn về đề tài LGBT… Và sáng 25-8 là chương trình đi bộ (với chủ đề Niềm tự hào lan tỏa) qua một số tuyến đường ở khu vực quận 1 (TP.HCM) với sự tham gia của hơn 500 người. Đây là lần đầu tiên cộng đồng LGBT tại TP.HCM có được những hoạt động cộng đồng mở rộng như vậy.

Viet Pride tại TP.HCM do Trung tâm làm về quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới (Trung tâm ICS) phối hợp cùng Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức.

Lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Viet Pride ảnh 3
Một cặp đôi đồng tính nam cùng xem triển lãm Đường đến bằng tại Cung văn hóa lao động TP.HCM vào chiều 24-8 - Ảnh: Quỳnh Trang

Bà Maria Selin, Tham tán, Phó Đại sứ, Trưởng ban Hợp tác phát triển của Đại sứ quán Thụy Điển, chia sẻ: “Hiện nay ở Việt Nam vấn đề về LGBT đã có những dấu hiệu chuyển biến rõ rệt, như chúng ta có Viet Pride được tổ chức công khai; đó là một cách để vấn đề này được cởi mở hơn. Những hoạt động như vậy sẽ giúp cộng đồng LGBT có nhiều cơ hội được hòa nhập hơn. Trong thời gian tới, tôi hy vọng Viet Pride có thể thu hút những người ngoài cộng đồng LGBT nhiều hơn nữa. Ở đâu cũng thế, kể cả ở Thụy Điển, tất cả vấn đề liên quan đến việc cho phép người đồng giới kết hôn… đều là chuyện không thể giải quyết một sớm một chiều. Tôi chỉ hy vọng rằng điều đó xảy ra sớm và cũng mong Việt Nam sẽ là nước tiên phong ở châu Á thừa nhận hôn nhân đồng giới. Chúng tôi luôn đồng hành với sự phát triển của Việt Nam không chỉ vấn đề LGBT. Chúng tôi rất tự hào đã góp phần vào mốc thời gian quan trọng đối với cộng đồng LGBT ở Việt Nam”.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm