Thủ tướng chỉ đạo rà soát, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

(PLO)- Thủ tướng yêu cầu rà soát, có biện pháp phù hợp tháo gỡ khó khăn về tín dụng bất động sản đối với cả người bán và người mua, xử lý nợ xấu, hạn chế "tín dụng đen".
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có Chỉ thị 03 đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Quý Mão 2023.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính

Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, lực lượng chức năng đã tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ trong dịp Tết.

Tuy nhiên, trong dịp nghỉ Tết, tình hình vi phạm quy định an toàn giao thông vẫn diễn ra phức tạp, còn xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông cục bộ, vận chuyển hành khách quá số người quy định trên phương tiện vận tải, sức mua hàng hóa tăng thấp.

Việc thực hiện nếp sống văn minh tại các lễ hội, khu du lịch, công tác vệ sinh môi trường có nơi còn chưa tốt, chưa xử lý hiệu quả việc các thế lực thù địch lợi dụng không gian mạng để có các hoạt động chống phá, đưa tin thất thiệt, vu khống gây hoang mang trong một bộ phận người dân và ảnh hưởng đến uy tín của các tổ chức, cá nhân liên quan…

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung ngay vào công việc sau kỳ nghỉ Tết. Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung ngay vào công việc sau kỳ nghỉ Tết. Ảnh: VGP

Dự báo thời gian tới, tình hình còn nhiều khó khăn, phức tạp, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung ngay vào công việc, bảo đảm kịp thời, chất lượng, hiệu quả, không để chậm trễ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, các hoạt động kinh tế - xã hội.

Trong đó, lưu ý tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, trọng điểm quốc gia, có tính liên vùng, hạ tầng đô thị lớn, các dự án đường sắt đô thị, hạ tầng văn hóa, xã hội. Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm, phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính…

Theo dõi sát, phân tích, dự báo tình hình thế giới, trong nước, nhất là chính sách của các nền kinh tế lớn, sự dịch chuyển, các xu hướng lớn toàn cầu và tác động đến nước ta để có định hướng, giải pháp phù hợp trong quản lý, chỉ đạo, điều hành kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng đó triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2023; quản lý chặt chẽ các nguồn thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng và khai thác hiệu quả dư địa thu ngân sách nhà nước; triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên. Tiếp tục đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng lưu ý việc điều hành chính sách tiền tệ phải chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả. Chú trọng bảo đảm thanh khoản, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng; bảo đảm tăng trưởng tín dụng hợp lý, hướng nguồn vốn tín dụng vào các động lực tăng trưởng, phát triển sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên.

Bên cạnh đó, các ngành các cấp rà soát, có biện pháp phù hợp tháo gỡ khó khăn về tín dụng bất động sản đối với cả doanh nghiệp bất động sản và người mua, cơ cấu lại và phát triển thị trường bất động sản, xử lý nợ xấu, trái phiếu doanh nghiệp bất động sản, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, hạn chế "tín dụng đen".

Khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên; đẩy mạnh cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu.

Các địa phương, đơn vị rà soát, chấn chỉnh, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Ảnh: PLO

Các địa phương, đơn vị rà soát, chấn chỉnh, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Ảnh: PLO

Không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu

Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm để sớm đi vào vận hành, tạo năng lực sản xuất mới.

Theo dõi sát diễn biến thị trường, nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, xăng dầu, không xảy ra tình trạng thiếu hụt, gián đoạn nguồn cung gây bất ổn thị trường; bảo đảm hệ thống phân phối, chuỗi cung ứng xăng, dầu ổn định, giảm khâu trung gian…

Cùng đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với những mặt hàng phục vụ đời sống nhân dân dịp Lễ hội đầu năm và các mặt hàng thiết yếu khác.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải, tăng cường công tác điều tiết, tổ chức vận tải, bố trí đủ phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại sau Tết, giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến, xử lý nghiêm hành vi tăng giá vé trái quy định, chủ động xả trạm (mở barie) để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc kéo dài.

“Khẩn trương rà soát các quy trình nghiệp vụ về công tác đăng kiểm, kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm duy trì hoạt động bình thường, không làm ảnh hưởng đến việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới” – Chỉ thị nêu rõ.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình dự án phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Các đơn vị, địa phương có biện pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về lễ hội. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Người bán hàng phải niêm yết công khai và bán đúng giá niêm yết; không chèo kéo và ép giá, ép du khách mua hàng tại các điểm du lịch, lễ hội.

Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương chủ động kiểm soát, phòng chống dịch bệnh. Đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường lao động, khắc phục tình trạng thiếu lao động, không để đứt gãy cung ứng nguồn lao động. Chuẩn bị các điều kiện đón học sinh, sinh viên trở lại trường học…

Bộ Công an được giao đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là các loại tội phạm về "tín dụng đen", cướp giật, trộm cắp tài sản; gây rối trật tự công cộng; chống người thi hành công vụ... Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Cán bộ, công chức không du xuân, liên hoan, chúc Tết

Thủ tướng cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết.

Không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính; không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm