Tham ô tiền tỉ để ‘nướng’ vào cờ bạc

(PLO)- Dùng nhiều thủ đoạn để tham ô tiền hơn 1,4 tỉ đồng của công ty, Phước đem đi đánh bạc qua mạng và thua hết.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 25-4, TAND TP Đà Nẵng xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Huy Phước (41 tuổi, quận Cẩm Lệ) về tội tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, Phước là nhân viên bán hàng của công ty chuyên phân phối dầu nhớt xe mô tô, ô tô với nhiệm vụ đưa hàng đi bán và thu tiền hàng.

Theo quy định của công ty, nhân viên bán hàng phải tự kiểm tra hàng tồn kho trên xe ô tô tải do mình quản lý với tần suất 7 ngày/1 lần và báo về kế toán.

tham ô
Nhiều người có nghĩa vụ liên quan đến tham dự phiên toà. Ảnh: MT

Từ đó, Phước sẽ kiểm kê số hàng hóa còn lại được bảo quản trong ô tô tải và dùng mẫu phiếu giao hàng của công ty và ghi số lượng hàng hóa tồn kho giao kế toán để theo dõi.

Quá trình làm việc, từ tháng 2-2022 đến tháng 12-2022, Phước đã có hành vi tham ô tài sản của công ty bằng nhiều thủ đoạn.

Đối với sổ theo dõi bán hàng công ty giao cho Phước để ghi chép số liệu bán hàng, thanh toán của khách hàng, Phước đã ghi đúng nội dung mua bán, số công nợ và tiền thanh toán, cho khách hàng ký xác nhận vào sổ theo dõi rồi Phước tự cất giữ, không đưa về công ty.

tham-o-tai-san.jpg
Phước thừa nhận hành vi tham ô tài sản của mình. Ảnh: MT

Phước lại sử dụng một sổ theo dõi bán hàng khác (cùng mẫu với công ty) rồi tự ghi số liệu bán hàng và ghi nợ là khách hàng chưa thanh toán nhưng thực tế khách hàng đã thanh toán hết hoặc thanh toán một phần.

Phước giả chữ ký khách hàng ký vào sổ rồi đưa về công ty nhằm che dấu hành vi để tham ô gần 319 triệu đồng của 16 cửa hàng.

Thủ đoạn thứ hai, Phước sẽ nhận thanh toán của khách hàng nhưng không ghi vào sổ theo dõi bán hàng; hoặc ghi số tiền khách trả ít hơn, Phước giả chữ ký khách hàng hoặc không cho khách hàng ký xác nhận để tham ô gần 559 triệu đồng từ 41 cửa hàng. Tổng số tiền Phước tham ô được xác định là hơn 1,4 tỉ đồng.

Khai nhận tại toà, Phước nói số tiền này đã được đưa đi đánh bạc qua mạng và thua hết.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt Trần Huy Phước 16 năm tù về tội tham ô tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm