Truy tố nhóm đàn em gom tiền 'chạy' tại ngoại cho ông trùm

(PLO)- Khi đường dây mua bán hóa đơn bị triệt phá, lo sợ bị tội, nhóm đàn em đã gom góp tiền tỉ để 'chạy' tại ngoại cho ông trùm nhưng không ngờ gặp phải kẻ lừa đảo.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 17 bị can về tội đưa hối lộ, môi giới hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Hai bị can Đoàn Thị Bích Liên, Trần Gia Hòa (cùng ở Hà Nội) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Nguyễn Thanh Toàn (Giám đốc điều hành Công ty TNHH nước giải khát cà phê Lekofe) cùng 10 bị can khác bị truy tố tội đưa hối lộ.

Bị can Đỗ Văn Đức (Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Yuki) và 3 bị can khác truy tố tội môi giới hối lộ.

chạy án tại ngoại.jpg

Vụ án này bắt nguồn từ vụ án triệt phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn. Theo đó, ngày 18-9-2023, Nguyễn Hoài Sơn bị Cơ quan An ninh điều tra tỉnh Hòa Bình thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp về hành vi Mua bán trái phép hóa đơn (Điều 203 BLHS).

Sau khi biết tin Sơn bị bắt, các đối tượng trong đường dây mua bán hóa đơn thông báo cho nhau lẩn trốn và thường xuyên trao đổi với nhau tìm cách lo cho Sơn được tại ngoại. Mục đích là để biết được Sơn đã khai báo những gì về hành vi của nhóm này nhằm trốn tránh trách nhiệm liên quan...

Kết quả điều tra xác định nhóm bị can này cùng với bị can Nguyễn Thị Trúc Giang (em gái của Sơn) đã gom góp được gần 4,9 tỉ đồng để "chạy" tại ngoại cho Sơn.

Nhóm này đã chuyển số tiền gần 4,9 tỉ đồng cho bị can Tưởng Hữu Hạnh (trú huyện Châu Thành, Đồng Tháp).

Cũng trong ngày Sơn bị bắt, bị can Nguyễn Thanh Toàn (ở TP.HCM) được một tài khoản telegram nhắn tin nhờ tìm hiểu thông tin và chi phí giúp "chạy" tại ngoại cho Sơn. Toàn đồng ý và được chuyển cho 200.000 USD, tương đương khoảng 4,8 tỉ đồng.

Sau đó, Toàn nhờ Đỗ Văn Đức, làm nghề thám tử tư thuộc Công ty TNHH Yuki, tìm hiểu cơ quan nào đã bắt giữ, chi phí để "chạy" tại ngoại là bao nhiêu.

Đỗ Văn Đức đã cùng 3 bị can khác thực hiện hành vi liên hệ, tìm kiếm thông tin, móc nối tìm người "chạy" tại ngoại cho Sơn. Thông qua các mối liên hệ, nhóm này tìm được Liên và nhờ Liên lo cho Sơn tại ngoại.

Do cần tiền chi tiêu, Liên đưa ra thông tin gian dối mình là người nhà của lãnh đạo Bộ Công an, sẽ lo được cho Sơn được tại ngoại trong thời gian 7-10 ngày.

Liên đã nhận 2,3 tỉ đồng nhưng Sơn vẫn không được tại ngoại. Nghi ngờ mình bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đức đã đến Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an trình bày, tự thú.

Tại CQĐT, Toàn khai khi nhắn tin trao đổi qua telegram, Toàn được biết Tưởng Hữu Hạnh có liên quan đến việc "chạy" tại ngoại này. CQĐT đã tiến hành xác minh, truy tìm để làm việc nhưng Hạnh không có mặt tại nơi cư trú. Ngày 4-5-2024, Hạnh đã chết nên CQĐT không xem xét trách nhiệm hình sự.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, các bị can liên hệ với nhau qua mạng xã hội như Telegram, Viber, WhatsApp được đăng ký bằng các SIM rác; sau khi liên hệ, trao đổi việc “chạy" tại ngoại xong thì các bị can đều vứt bỏ SIM, điện thoại.

CQĐT đã thu giữ được một số dữ liệu điện tử là tin nhắn trao đổi trong quá trình gom tiền, đưa tiền để "lo" cho Sơn; các thông tin tài khoản, hình ảnh, file ghi âm, clip khi Liên nhận tiền “chạy" tại ngoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm