TP.HCM chuẩn bị 'kịch bản' để giải quyết hồ sơ khi áp dụng Luật Đất đai 2024

(PLO)- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị Sở TN&MT TP và các đơn vị liên quan tập trung cao độ để triển khai Luật Đất đai 2024.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 8-7, Sở TN&MT TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024.

TP.HCM phải chuẩn bị 'kịch bản' để áp dụng Luật Đất đai 2024
Tại hội nghị, các đại biểu góp ý nhiều nội dung, trong đó có nội dung liên quan việc triển khai thực hiện Luật Đất Đai 2024. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Xây dựng 11 văn bản quy phạm pháp luật khi triển khai Luật Đất đai 2024

Tại hội nghị, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP thông tin, liên quan công tác triển khai Luật Đất đai năm 2024, Sở TN&MT TP đã tích cực góp ý vào dự thảo các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024 với tổng cộng 125 nội dung góp ý.

Trong đó, Bộ TN&MT đã quan tâm, xem xét tiếp thu 103/125 nội dung góp ý đối với dự thảo bốn Nghị định. Các dự thảo Nghị định như: quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai; quy định về điều tra cơ bản đất đai và đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; quy định về giá đất.

luật đất đai 2024 ong nguyen toan thang.jpg
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Sở cũng đã trình UBND TP cho chủ trương đối với 11 Tờ trình đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật khi triển khai Luật Đất đai 2024. Ngoài ra, Sở TN&MT TP cũng đã tham mưu cho UBND TP làm việc với Bộ TN&MT để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai Luật Đất đai 2024.

"Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sớm hơn dự kiến 5 tháng, dẫn đến khối lượng công việc phải hoàn thành trong thời gian ngắn hơn. Điều này chắc chắn ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật triển khai, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai"- ông Nguyễn Toàn Thắng nói.

Ông Trần Văn Bảy, Chánh Thanh tra TP.HCM chia sẻ, ngày 1-8 tới đây Luật đất đai 2024 có hiệu lực nên cần có tính toán những tình huống có thể xảy ra, đặc biệt là những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân. Để thực hiện tốt những vấn đề này, các phòng chuyên môn cần tham mưu cho Ban giám đốc Sở TN&MT TP để có báo cáo các "kịch bản" có thể xảy ra, trong đó có nội dung liên quan đến bảng giá đất và các vấn đề đất đai khác.

Đối với 11 Tờ trình đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật khi triển khai Luật Đất đai 2024, Sở Tư Pháp và các Sở ngành có liên quan cần nghiên cứu giúp Sở TN&MT TP để có quy trình rút gọn, thực hiện nhanh chóng.

"Thời gian để thực hiện còn lại rất ít nên từ nay đến ngày 1-8 rất mong lãnh đạo TP quan tâm, chỉ đạo kịp thời để chúng ta có phiên bản bảng giá đất sửa đổi để áp dụng đúng ngày 1-8. Nếu đến ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực mà các hồ sơ bị ách tắc thì Sở TN&MT TP khó "gánh nổi" vì đây là vấn đề rất lớn. Đây không phải là vấn đề ngân sách mà là giải quyết hồ sơ cho người dân"- ông Trần Văn Bảy nhấn mạnh.

Rút gọn quy trình để các văn bản có liên quan kịp áp dụng

Đại diện Sở Tư Pháp TP.HCM cho biết, trong 6 tháng cuối năm Sở Tư pháp sẽ tập trung thực hiện các nội dung liên quan đến việc xây dựng chính sách liên quan đến Luật đất đai 2024. Đối với 11 Tờ trình đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật khi triển khai Luật Đất đai 2024, hiện nay Sở Tư pháp đã có ý kiến tất cả 11 nội dung.

"Chúng ta sẽ xin quy trình rút gọn để đến ngày 1-8 cơ bản có dự thảo của 11 nội dung mà Sở TN&MT TP đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật khi triển khai Luật Đất đai 2024"- đại diện Sở Tư Pháp TP.HCM thông tin.

Ông Nguyễn Toàn Thắng thông tin thêm, trong 6 tháng cuối năm, Sở sẽ tập trung triển khai Luật Đất đai năm 2024. Tham mưu trình UBND TP ban hành 11 văn bản, trong đó có một nội dung rất quan trọng, ảnh hưởng đến vấn đề thu ngân sách của TP đó là sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020 của UBND TP quy định về bảng giá đất trên địa bàn TP.HCM áp dụng từ ngày 1-8-2024 đến ngày 1-1-2026.

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đề nghị Sở TN&MT TP và các đơn vị liên quan tập trung cao độ để triển khai Luật Đất đai 2024.

luật đất đai 2024 ông bùi xuân cường.jpg
Ông Bùi Xuân Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

"Trong tuần này phải có văn bản tham mưu dứt điểm liên quan 11 Tờ trình của Sở TN&MT TP liên quan văn bản quy phạm pháp luật khi triển khai Luật Đất đai 2024"- ông Bùi Xuân Cường chỉ đạo.

Theo ông Cường, nếu thực hiện theo quy trình rút gọn thì Sở ngành có liên quan cần sớm tham mưu và TP cũng ưu tiên các công việc nhằm triển khai Luật Đất đai 2024.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm