QLTT tập trung cao điểm chống hàng giả, hàng lậu dịp cuối năm

PLO- Dự báo, số lượng hàng giả, hàng nhái… bị tồn đọng trong thời gian diễn ra dịch COVID-19 sẽ được các đối tượng tung ra nhiều hơn vào dịp cuối năm .
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công thương cho biết vào dịp cuối năm, các đối tượng buôn bán, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ sẽ hoạt động rầm rộ hơn.

* Sắp đếndịp cuối năm, nhiều ý kiến nhận định các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng lậu… sẽ hoạt động rầm rộ hơn. Lực lượng QLTT ngăn chặn tình trạng này như thế nào, thưa ông?

+ Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT: Trong 9 tháng đầu năm 2022, lượng hàng giả xuất hiện trên thị trường khá nhiều, đặc biệt ở các thành phố lớn. Chúng tôi nhận định vào dịp cuối năm, các đối tượng sẽ hoạt động rầm rộ hơn, lượng hàng giả, hàng nhái, hàng lậu bị tồn trong thời gian dịch COVID-19 sẽ được các đối tượng tung ra nhiều hơn trên thị trường.

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh hướng dẫn người dân cách phân biệt hàng thật với hàng vi phạm. Ảnh: AH

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh hướng dẫn người dân cách phân biệt hàng thật với hàng vi phạm. Ảnh: AH

Để triệt phá, ngăn chặn tình trạng này, Tổng cục QLTT đã có kế hoạch chống gian lận, buôn lậu và đặc biệt là hàng giả, an toàn thực phẩm cho cao điểm dịp Tết dương lịch, Tết nguyên đán, Noel… để người tiêu dùng có một cái tết an toàn. Chúng tôi sẽ triển khai rất nhiều hoạt động, trong đó sẽ tập trung kiểm soát các địa bàn trọng điểm ở các thành phố lớn, các làng nghề.

* Các thủ đoạn vi phạm của hàng giả ngày càng tinh vi, điều này gây khó khăn thế nào đối với lực lượng QLTT, thưa ông?

+ Hàng giả xuất phát từ nguồn nhập lậu nước ngoài và nguồn sản xuất nội địa. Bản thân các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả cũng dùng các công nghệ, thủ đoạn rất tinh vi để trốn tránh sự kiểm tra và đánh lừa người tiêu dùng.

Đơn cử như các đối tượng làm giả về bao bì, nhãn mác, hoặc giả về nguồn gốc xuất xứ hàng hoá, giả về tiêu chuẩn chất lượng… Có những hàng giả làm rất tinh vi, như: giả về công dụng rất khó phát hiện ra, chỉ khi mua về sử dụng thì mới phát hiện được.

Có thể nói bây giờ vấn nạn hàng giả được thể hiện ở rất nhiều hình thức, đòi hỏi người tiêu dùng, cơ quan nhà nước có trách nhiệm kiểm tra kiểm soát phải thường xuyên cập nhật. Đặc biệt về phía các doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả nên phối hợp với cơ quan chức năng để có cách phòng chống sớm, thay vì sợ ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp mình mà không phối hợp.

* Ngoài việc ban hành kế hoạch cao điểm phòng chống hàng giả, hàng lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ trong dịp cuối năm, lực lượng QLTT cần triển khai thêm các giải pháp nào khác, thưa ông?

+ Thời gian tới các lực lượng chức năng vẫn cần tăng cường công tác phối hợp để đẩy lùi tệ nạn này, bắt đầu từ khi hàng giả thẩm lậu vào thị trường nội địa hay sản xuất trong thị trường nội địa. Công tác nắm thị trường địa bàn, tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Vì hàng hoá rất nhiều nhưng lực lượng mỏng nên cần sự vào cuộc phối hợp của tất cả người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra kiểm soát phải thực sự quyết liệt hơn, tập trung vào các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm nóng ở những thành phố lớn, khu vực đông dân cư. Đồng thời chế tài cần có tính răn đe hơn nữa để các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả e sợ, chùn bước trước lợi nhuận rất lớn mà hàng giả, hàng lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… mang lại.

Trong công tác chống hàng giả chúng tôi thấy rằng việc kiểm tra, xử lý chỉ giải quyết được phần ngọn. Vấn đề quan trọng nhất vẫn là làm sao tuyên truyền được cho người dân, người mua hàng nhận diện được hàng thật, hàng giả. Qua đó cũng nâng cao ý thức cho nhà sản xuất trong việc sản xuất, kinh doanh chân chính.

* Xin cảm ơn ông.

"Các doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả nên phối hợp với cơ quan chức năng để có cách phòng chống sớm, thay vì sợ ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp mình mà không phối hợp", Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm