Quảng Bình: Truy thu hơn 1,5 tỉ đồng tiền vi phạm sử dụng điện

(PLO)- Hình thức vi phạm sử dụng điện chủ yếu là trộm cắp điện, vi phạm giá điện, tự ý di dời công tơ làm hỏng hệ thống đo đếm.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 16-2, Công ty điện lực Quảng Bình cho biết, trong năm 2022, đơn vị đã phát hiện và xử lý 1.400 vụ vi phạm sử dụng điện (VPSDĐ) với tổng sản lượng truy thu từ các hành vi vi phạm sử dụng điện là 15.811 kWh, ước tính giá trị hơn 1,5 tỉ đồng.

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Bình, trong 1.468 vụ vi phạm sử dụng điện bao gồm: 24 vụ trộm cắp điện (truy thu hơn 50 triệu đồng), 766 vụ vi phạm giá điện (truy thu hơn 1,3 tỉ đồng), 678 vụ vi phạm công suất và vi phạm khác (truy thu hơn 104 triệu đồng)…

Tuyên truyền phổ biến pháp luật trong lĩnh vực sử dụng điện cho khách hàng. Ảnh: HƯƠNG NGUYÊN

Tuyên truyền phổ biến pháp luật trong lĩnh vực sử dụng điện cho khách hàng. Ảnh: HƯƠNG NGUYÊN

Để phát hiện và xử lý các vụ VPSDĐ truy thu số tiền bồi thường lớn như vậy, đơn vị đã thực hiện 33.918 lượt kiểm tra ngày đêm. Các lực lượng kiểm tra viên phải tăng cường các biện pháp quản lý nghiệp vụ để sàng lọc, chọn mẫu và sớm phát hiện các khách hàng, các khu vực có dấu hiệu trộm cắp điện để từ đó có phương án kiểm tra và phòng chống trộm cắp điện.

“Hình thức vi phạm sử dụng điện của khách hàng trong những năm gần đây chủ yếu là trộm cắp điện, vi phạm giá điện và các hình thức vi phạm khác như vi phạm công suất, vi phạm số hộ, chậm trả tiền điện, tự ý di dời công tơ, làm hỏng hệ thống đo đếm.

Trong đó, Điện lực Đồng Hới và Điện lực Bố Trạch là hai đơn vị phát hiện và xử lý nhiều vụ VPSDĐ nhất công ty, lần lượt phát hiện được 532 vụ và 377 vụ”, ông Trần Xuân Công, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình nói.

Ông Công cho biết thêm, thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đánh giá, phân tích biến động sản lượng điện bất thường của khách hàng. Tổ chức điều tra tại các trạm công cộng có tổn thất cao, kết hợp với việc sử dụng thiết bị đo so lệch dòng điện.

Đặc biệt, sẽ khoanh vùng đối tượng khách hàng nghi ngờ vi phạm sử dụng điện để kịp thời kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có. Đơn vị cũng sẽ tăng cường thực hiện các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong lĩnh vực sử dụng điện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm