Quảng Nam: Xe né trạm thu phí làm hỏng đường dân sinh

(PLO)- Ô tô, xe tải nối đuôi nhau chạy vào đường dân sinh để né trạm thu phí Bắc Quảng Nam
khiến các tuyến đường tại đây bị hư hỏng, thường trực nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Người dân ở khu dân cư mới gần trạm thu phí Bắc Quảng Nam (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết từ năm 2020 đến nay họ phải hứng chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy bởi đủ loại ô tô nối đuôi nhau chạy vào các con đường dân sinh để né trạm thu phí này.

thu phí.jpeg
Đủ loại ô tô lớn nhỏ nối đuôi nhau đi vào đường dân sinh để lách trạm thu phí. Ảnh: TẤN VIỆT
thu phí
Các làn thu phí hướng Bắc - Nam có những thời điểm không một bóng ô tô đi qua. Ảnh: TẤN VIỆT

Đường sá hư hỏng, người dân bất an

Ông Hồ Anh Sinh (ngụ phường Điện Thắng Trung) phải bịt khẩu trang quét bụi từ trong sân nhà mình ra ngoài. Bụi trắng mù mịt, mỗi ngày ông Sinh phải quét mấy lượt rồi xịt nước phía ngoài cổng chính để giảm bớt ô nhiễm.

“Từ ngày con đường này thông ra Quốc lộ 1, xe lớn lũ lượt kéo qua để lách trạm thu phí. Giờ cao điểm hoặc ban đêm thì lượng xe càng khủng khiếp, có cả xe tải trọng lớn đi qua dù là đường cấm xe trên 6 tấn. Đường cứ sửa rồi lại hư vì xe quá nhiều. Học sinh phải đi đường khác đến trường tránh nguy hiểm, trẻ con thì không ai dám cho ra đường chơi” - ông Sinh than thở.

Ghi nhận của PV những ngày gần đây tại trạm thu phí Bắc Quảng Nam, các làn thu phí hướng Bắc - Nam có những thời điểm tịnh không có chiếc ô tô nào đi qua. Bởi ngay phía bắc trạm là đường quy hoạch 33 m cắt ngang Quốc lộ 1, ô tô chạy vào đây, len lỏi qua các con đường dân sinh để ra Quốc lộ 1.

Khoảng 11 giờ, đủ loại ô tô tải trọng lớn nhỏ chạy trên Quốc lộ 1 theo hướng Nam - Bắc rẽ trái vào đường dân sinh để lách trạm. Cảnh hỗn loạn, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Mặt đường nhựa hư hỏng trồi sụt, nhấp nhô vì không chịu nổi tải trọng xe.

Theo tìm hiểu của PV, từ trước năm 2020, bên cạnh nhà điều hành trạm thu phí Bắc Quảng Nam có một khu đô thị nhỏ do tư nhân đầu tư. Các con đường trong khu đô thị này cũng phải gánh hàng trăm lượt ô tô né trạm mỗi ngày.

Cơ quan chức năng đã lắp biển cấm ô tô đi vào, người dân trong khu đô thị dùng nhiều vật dụng chặn đường ngăn ô tô. Thế nhưng từ năm 2020 đến nay, khu dân cư mới ở hướng đối diện được bàn giao, các con đường ở đây trở thành “điểm trung chuyển” cho ô tô lách trạm.

Chủ đầu tư cho biết đã làm việc và thống nhất với địa phương vị trí đặt trạm thu phí xa khu dân cư và không rơi vào vùng quy hoạch để đảm bảo an toàn giao thông.

Tăng cường tuần tra xử phạt

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho biết sau khi nghiệm thu hạ tầng, nhận bàn giao khu dân cư nói trên thì địa phương phải mở đường lưu thông.

“Nguyên tắc đường làm ra để đi nhưng do khu vực này đông dân cư nên phải lắp biển báo hạn chế tải trọng trên 6 tấn. Địa phương cũng nhiều lần khắc phục đường sá hư hỏng. Thời gian tới sẽ tăng cường biển báo, lắp đặt hệ thống đèn giao thông trên đường 33 m giao nhau với khu dân cư. Đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát tất cả thời điểm trong ngày” - ông Hà cho hay.

Theo ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545 (chủ đầu tư dự án BOT và khai thác trạm thu phí Bắc Quảng Nam), thời gian thu phí hoàn vốn dự án bắt đầu từ ngày 1-1-2016. Thời gian đầu nguồn thu tương đối ổn định, đảm bảo thanh toán các khoản nợ gốc, lãi vay ngân hàng đúng theo phương án tài chính của hợp đồng BOT đã ký với Bộ GTVT.

Tuy nhiên, những năm gần đây tình hình thu phí thực tế qua trạm liên tục sụt giảm. Ngoài các tác động khách quan, nguyên nhân chính là lượng xe thực tế qua trạm thấp hơn so với tính toán trong phương án tài chính (giảm tới 80%).

“Trước khi triển khai dự án, chúng tôi đã làm việc và thống nhất với địa phương vị trí đặt trạm thu phí xa khu dân cư và không rơi vào vùng quy hoạch để đảm bảo an toàn giao thông” - ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, hầu hết các loại xe container, xe tải nặng chạy hướng Nam - Bắc đều rẽ qua tuyến đường ĐH8 để đi ra Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc và cảng Tiên Sa. Phần lớn các loại xe con, xe khách dưới 16 chỗ và xe tải nhỏ đều rẽ vào khu dân cư mới tại Km944+250 (địa điểm PV ghi nhận).

Được biết giá vé qua trạm thu phí này thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất là 200.000 đồng. Theo hợp đồng BOT, thời gian thu phí hoàn vốn đến năm 2042, tức mỗi ngày trạm này phải thu khoảng 700 triệu đồng. Tuy nhiên, số liệu thực tế hiện nay mỗi ngày trạm chỉ thu hơn 200 triệu đồng.

“Hiện nguồn thu của dự án sau khi trừ đi các khoản chi phí không đủ trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng. Dự án có nguy cơ bể phương án tài chính do thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài mà không trả được nợ” - ông Sơn cho hay.•

Xin dời điểm mở dải phân cách giữa Quốc lộ 1

Công ty CP Xây dựng công trình 545 vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xin đóng điểm mở dải phân cách giữa Quốc lộ 1 tại Km944+250, dự kiến mở mới điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+470.

Đơn vị này cho hay do lưu lượng xe đi trên Quốc lộ 1 rẽ vào các khu dân cư mới tại Km944+250 làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đồng thời, việc này cũng góp phần ngăn chặn các xe né trạm thu phí, đảm bảo khả năng thanh toán nợ vay cho dự án hoàn vốn đúng thời gian quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm