Nhiều ngày qua để né tránh trạm thu phí, các phương tiện nườm nượp đi vào các tuyến huyện lộ 63,67… khiến số phương tiện lưu thông trên các tuyến đường này tăng đột biến.
Một người dân xã Phú An, huyện Cai Lậy cho biết: “Từ mấy ngày nay, xe cộ cứ ùn ùn đi qua tuyến huyện lộ này, tôi lo lắng xe chạy ngày đêm ùn ùn như thế này đường xá sẽ mau xuống cấp và không đảm bảo an toàn giao thông…”
Ngày 8-8, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ Tiền Giang, cho biết mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện đi vào các tuyến huyện lộ 63, 67… để né trạm.
Theo ông Hiệp, mới đây, chủ đầu tư đã có văn bản gửi chính quyền và ngành chức năng tỉnh Tiền Giang tuyên truyền vận động các tài xế không đi qua các tuyến huyện lộ trên để né trạm.
Việc các tài xế phản ánh mức phí qua trạm BOT Cai Lậy là quá cao, ông Hiệp cho rằng: “Chủ đầu tư chúng tôi không thể áp đặt mức phí được, mức phí này là do Bộ tài chính và Bộ GTVT ban hành và chủ đầu tư chỉ thực hiện theo quy định”.
“Từ ngày đi vào hoạt động đến nay có khoảng 10 trường hợp dùng tiền lẻ để qua trạm. Chúng tôi xử trí rất nhanh bằng biện pháp mời các tài xế này ra khỏi cabin và cho nhân viên ra ngoài khu vực để kiểm đếm vì vậy không hề để xảy ra trường hợp ùn tắc”- Ông Hiệp khẳng định.
Theo cơ quan chức năng huyện Cai Lậy, hai tuyến huyện lộ 63 và 67 cho phép các phương tiện có tải trọng 10 tấn đi qua. Xe lưu thông né trạm theo hai tuyến đường huyện nói trên chỉ bị xử phạt vi phạm các lỗi quá tải, quá người theo qui định. Việc các phương tiện chạy sai tuyến hiện ngành chức năng chưa thể xử phạt vì không có quy định.
Tài xế N.V.D, quê tỉnh Vĩnh Long, phản ánh nguyên nhân anh này phải né trạm thu phí là do không đi đường BOT mà cũng bị thu phí. “Trạm thu phí BOT Cai Lậy thu mức phí quá cao, theo tôi mức phí tại trạm BOT Cai Lậy là cao nhất so với các trạm thu phí tại các tuyến đường BOT ở ĐBSCL mà chúng tôi đi qua. Tôi đề nghị giảm mức giá xuống, nếu không chúng tôi sẽ tiếp tục đi né”- tài xế D bức xúc.
“Về phía chủ đầu tư chỉ kiến nghị ngành chức năng nên biện pháp để hạn chế xe quá tải đi qua các đoạn đường huyện lộ 63 và 67. Còn cách xử lý thế nào là do ngành chức năng, riêng chủ đầu tư không có ý kiến”- Ông Hiệp nói.
Ngoài đi vào đường tránh, các tài xế còn dùng một số kiểu để phản đối trạm thu phí BOT Cai Lậy. Theo đó, một số tài xế đã dùng tiền lẻ vo tròn nhét vào chai nhựa, gây khó khăn cho nhân viên trạm trong quá trình thu phí.
Ông Nguyễn Văn Bảy, Chánh thanh tra giao thông tỉnh Tiền Giang, cho biết trong thời gian tới Thanh tra giao thông tỉnh sẽ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông hai huyện Cai Lậy và Cái Bè tiến hành tăng cường kiểm tra các tuyến giao thông tỉnh lộ, huyện lộ, trường hợp nào vi phạm quá tải sẽ bị xử phạt thật nghiêm.
Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường tuyến QL1 thuộc tỉnh Tiền Giang do công ty TNHH Đầu tư QL Tiền Giang làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Dự án có tổng chiều dài 38,46km (trong đó chiều dài tuyến tránh 12,02km; chiều dài phần tăng cường mặt đường QL1 là 26,44km) với tổng kinh phí toàn dự án khoảng 1.400 tỉ đồng (trong đó xây dựng tuyến tránh 1.000 tỉ đồng và khoảng 400 tỉ đồng đầu tư nâng cấp QL1).
Thời gian thu phí được tính từ ngày 1-8, thời hạn thu phí trong 6 năm 4 tháng.