Ngày 20-5, ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 4 (Khu 4, thuộc Sở GTVT) cho biết tới đây sẽ sửa chữa nhỏ, thường xuyên khoảng 1,5 km quốc lộ 1A nằm trước và sau cầu Bình Điền.
Theo đó, đoạn từ gần ngã ba Dương Đình Cúc đến cầu Bình Điền dài khoảng 960 m sẽ được nâng cao mặt đường lên 30-50 cm, nhằm vượt qua khỏi mặt triều cường và mưa ngập.
Quốc lộ 1A, gần cầu Bình Điền hướng về Long An là điểm thường xuyên ngập do mưa và triều cường
Ở phía đối diện, theo hướng từ cầu Bình Điền đi vào nội đô TP. HCM cũng sẽ được nâng cao mặt đường, làm mới vỉa hè, cải tạo/xây mới hệ thống thu nước mặt và nước thải sinh hoạt trong khu vực.
Đoạn từ chân cầu Bình Điền hướng về Long An đến giáp với vòng xoay nút giao cầu vượt Bình Thuận (vượt đường Nguyễn Văn Linh) dài khoảng 440 m sẽ được cải tạo, mở rộng mặt đường rộng thêm 1-2 m (đạt chiều rộng trung bình 22,9 m) và nâng cao mặt đường lên 35 cm để thoát triều cường, mưa ngập.
Mặt đường quốc lộ 1A có nhiều điểm hư hỏng nặng
Tổng kinh phí sửa chữa ba đoạn trên khoảng 37,7 tỉ đồng cấp từ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ, thời gian thi công là 90 ngày. Theo ông Vinh, đây là công trình sửa chữa nhỏ, thường xuyên, nhằm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ở khu vực trước và sau cầu Bình Điền kéo dài đến nút Bình Thuận.
Nắp đậy mương hở thoát nước ở nhiều nơi bị bể nát, mất nhưng cũng không được sửa chữa, lắp mới nên rất nguy hiểm cho người xe qua lại.
Đoạn quốc lộ 1A, từ nút giao vòng xoay An Lạc đến ranh tỉnh Long An dài khoảng 9,5 km, rộng khoảng 23-25 m là nút thắt lớn ở cửa ngõ TP đi về miền Tây. Từ năm 2012, TP dự kiến mở rộng toàn đoạn này lên 36 m bằng hình thức BOT, với tổng mức đầu tư khoảng 1.900 tỉ đồng. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, dự án buộc phải ngưng để xem xét, điều chỉnh lại hình thức đầu tư BOT.
Do chưa chọn được hình thức đầu tư, nguồn vốn thực hiện nên đoạn quốc lộ 1A trên ngày càng quá tải, xuống cấp nặng.
Đường không được mở rộng nên trên tuyến có những điểm đen về tai nạn giao thông, điển hình là khu vực hai bên đầu cầu Bình Điền.