3 bức thư Thủ tướng Anh Boris Johnson gửi EU có nội dung gì?

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gửi ba bức thư cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk trong ngày 19-10. Trong ba bức thư, chỉ có một bức thư có chữ ký của ông Johnson.

Nghị viện Anh đã gửi một yêu cầu chính thức về việc gia hạn thời hạn Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, và một bức thư chú thích bổ sung cho yêu cầu này. Còn bức thư được Thủ tướng Johnson ký tên lại cho rằng việc tiếp tục gia hạn Brexit là một sai lầm, tờ Sky News đưa tin ngày 20-10. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: EU

Từ ngày 19-10, Chủ tịch EC Donald Tusk xác nhận đã nhận được bức thư đầu tiên. Ông đã đăng lên tài khoản Twitter của mình, cho biết đó là một yêu cầu chính thức gia hạn Brexit. "Tôi sẽ bắt đầu tham vấn với các lãnh đạo EU để trả lời bức thư này" - ông Tusk nói.

Sáng 19-10, Nghị viện Anh đã không thông qua thỏa thuận Brexit được thống nhất trong phiên họp EC vừa diễn ra. Do đó, ông Johnson được yêu cầu phải gửi một bức thư đến EU trong ngày 19-10. Yêu cầu gia hạn đã được Nghị viện phê chuẩn và không thể bị chỉnh sửa. Tuy nhiên, ông Johnson đã không ký tên vào bức thư này.

Bức thư thứ hai là một chú thích bổ sung do đại diện thường trực của Anh ở EU - ông Tim Barrow viết, cho biết bức thư đầu tiên được gửi đi theo yêu cầu của Nghị viện Anh chứ không phải do mong muốn của Thủ tướng Johnson.

Bức thư thứ ba là một bức thư cá nhân của Thủ tướng Anh. Theo đó, ông mô tả việc trì hoãn Brexit là một sai lầm, sẽ có hại cho cả Anh và EU.

"Mặc dù EU mới là bên có quyền chấp nhận yêu cầu gia hạn được gửi theo quyết định của Nghị viện hay đưa ra thời hạn gia hạn thay thế, tôi đã luôn nêu rõ từ khi nhậm chức thủ tướng và cũng đã nêu rõ trước Nghị viện hôm nay, rằng quan điểm của tôi và của chính phủ Anh là việc tiếp tục gia hạn Brexit sẽ làm tổn hại lợi ích của Anh và của các đối tác EU, cũng như quan hệ giữa chúng ta" - tờ The Guardian dẫn nội dung bức thư thứ ba.

Ông nghĩ rằng có thể EC cần triệu tập một phiên họp khác. Và ông sẵn sàng tham gia phiên họp để trả lời các thắc mắc trước hội đồng.

"Chính phủ Anh sẽ thúc đẩy việc phê chuẩn và ban hành quy định pháp luật cần thiết trong đầu tuần tới. Tôi vẫn tự tin rằng chúng tôi sẽ hoàn tất quá trình Brexit vào ngày 31-10 tới" - Thủ tướng Johnson viết.

Thủ tướng Boris Johnson cũng cho biết trong số những người bỏ phiếu chống lại đề xuất thỏa thuận Brexit hôm 19-10, nhiều người mong muốn một thỏa thuận mới và vẫn hy vọng Brexit sẽ được tiến hành theo kế hoạch.

Ở phần cuối thư, Thủ tướng Johnson nhắc lại mong muốn kết thúc đúng thời hạn quá trình Brexit, coi đó là cơ sở để Anh và EU bước sang một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai bên. Một quan hệ như vậy sẽ dựa trên nền tảng là lịch sử láng giềng và hữu nghị lâu dài giữa hai bên.

Trước đó, trong cuộc họp bất thường của Nghị viện Anh hôm 18-10, Hạ viện Anh đã không thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit vốn được Thủ tướng Boris Johnson và EU thống nhất trong một cuộc họp ngày 17-10 tại Brussel, Bỉ.

Thay vào đó, Hạ viện đã thông qua một văn bản luật được sửa đổi theo đề xuất của cựu thành viên đảng bảo thủ Oliver Letwin. Văn bản sửa đổi này quy định thỏa thuận với EU sẽ không được lưỡng viện Anh phê chuẩn, trừ khi Hạ viện thông qua tất cả dự luật cần thiết cho Brexit.

Điều này có nghĩa là tiến trình Brexit tại Anh có thể tiếp tục chậm trễ, dù Nghị sĩ Letwin và những người ủng hộ ông cho biết họ chỉ muốn đảm bảo Brexit sẽ không diễn ra mà không có thỏa thuận. 

Thủ tướng Anh quyết không trì hoãn Brexit thêm nữa
Thủ tướng Anh quyết không trì hoãn Brexit thêm nữa
(PLO)- Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 6-10 đã nhấn mạnh với Liên minh châu Âu (EU) rằng sẽ không trì hoãn Brexit sau ngày 31-10 và khẳng định các đề xuất mới nhất của ông là cơ hội cuối cùng để đạt được thỏa thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm