8 ngày đi 5 nước châu Âu, ông Vương Nghị thu được gì?

Theo tờ South China Morning Post hôm 3-9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã kết thúc chuyến công du nước ngoài kéo dài tám ngày đến năm nước châu Âu. Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Vương ra nước ngoài kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, và diễn ra trong bối cảnh đại dịch vẫn còn hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới.

Ông Vương thống nhất được gì với châu Âu?

Trong chuyến đi kéo dài tám ngày của mình đến Na Uy và bốn nước khác thuộc Liên minh Châu Âu (EU) bao gồm Pháp, Đức, Ý và Hà Lan, ông Vương đã quảng bá Trung Quốc như một đối tác đa phương trên trường quốc tế.

Bộ trường Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) và Ngoại trưởng Na Uy Eriksen Søreide. Ảnh: ĐẠI SỨ QUÁN TRUNG QUỐC TẠI ESTONIA

Nhắc lại thông điệp đã đưa ra ở mọi nơi mình đến thăm trong chuyến công du, ngày 1-9, tại thủ đô Berlin (Đức), ông Vương kêu gọi châu Âu chống lại nỗ lực của Mỹ nhằm cô lập Trung Quốc về mặt kinh tế. Ông Vương cũng muốn các nước hợp lại làm áp lực buộc Mỹ từ bỏ chủ nghĩa đơn phương mà chính quyền Washington xây dựng.

Ngoài ra, ông Vương cũng kêu gọi châu Âu hợp tác với Trung Quốc để phục hồi kinh tế sau đại dịch. Để thuyết phục hơn, ông Vương đưa ra các số liệu kinh tế chính thức cho thấy tốc độ phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ông Vương nói: “Các cuộc đàm phán trong hiệp định đầu tư Trung Quốc - EU đã bước vào giai đoạn cuối cùng. Cả hai bên nên tăng cường đóng góp ý kiến, và nếu cần thiết đưa ra lời kêu gọi chính trị để giải quyết các vấn đề còn lại một cách kịp thời nhằm đảm bảo hoàn thành đàm phán theo đúng lịch trình".

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Chưa nói về phía các doanh nghiệp châu Âu, đối với Bắc Kinh, hiệp định được thống nhất sẽ tạo ra hình ảnh về mối quan hệ đối tác địa chính trị với 27 quốc gia của EU - đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, khi Mỹ đang cố gắng làm suy yếu nước này về mặt kinh tế.

Công bằng mà nói EU có sự tin tưởng vào sự ủng hộ của Trung Quốc đối với chủ nghĩa đa phương trong nhiều vấn đề. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh EU trực tuyến do Thủ tướng Đức Angela Merkel tổ chức vào ngày 14-9.

Tuy nhiên bên cạnh đó, EU cũng bày tỏ mối quan tâm với việc Trung Quốc có sẵn sàng tuân thủ các quy tắc quốc tế - từ Biển Đông đến Hong Kong cho đến các vấn đề về công nghệ như trí tuệ nhân tạo hay không.

Trong khi ông Vương “ghi điểm” với EU trong một số vấn đề chung, việc ông lên án Chủ tịch thượng viện Cộng hòa Czech Milos Vystrcil vì đã thực hiện chuyến thăm đến Đài Loan đã phần nào gây tác dụng ngược. Đức và Slovakia đã lên tiếng chỉ trích phát ngôn này của ông Vương.

Chuyên gia nói gì?

Theo các nhà phân tích, những lợi ích ngoại giao mà ông Vương đạt được sau chuyến công du còn rất hạn chế vì phía châu Âu đã mệt mỏi với “những lời hứa” của Trung Quốc.

Ông Noah Barkin - một chuyên gia EU - Trung Quốc tại công ty nghiên cứu chính sách Rhodium Group (có trụ sở ở bang New York, Mỹ) lưu ý rằng các chính phủ châu Âu ngày càng cảm thấy “mệt mỏi với lời hứa” của Trung Quốc.

Ông nói: “Đã gần bốn năm kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tung hô về những phẩm chất tốt đẹp của chủ nghĩa đa phương ở TP Davos (Thụy Sĩ). Tuy nhiên, hiện châu Âu vẫn chưa thấy được những hành động cụ thế của Trung Quốc.

Để củng cố nhận định của mình, ông đưa ra ví dụ về việc Berlin và Brussels đã thúc ép Bắc Kinh đồng ý cùng hành động về vấn đề biến đổi khí hậu trong gần một năm nhưng vẫn không có kết quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm