Ấn Độ: Nhiều thi thể thiêu một phần bị thả xuống sông

Tình hình dịch COVID-19 tại Ấn Độ tiếp tục diễn biến phức tạp. Tình hình số ca nhiễm gia tăng đã ảnh hưởng các thành phố lớn tại Ấn Độ, bao gồm thủ đô New Delhi và trung tâm tài chính Mumbai, dẫn đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng nguồn dưỡng khí ôxy và giường bệnh tại các bệnh viện, theo hãng tin AFP.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: AFP

Ít nhất 24 trong số 36 bang và lãnh thổ liên hiệp của Ấn Độ đang bị phong tỏa toàn bộ. Chính quyền New Delhi đang phải chịu áp lực ngày càng tăng về việc phong tỏa toàn quốc.

Theo hãng tin Reuters, các giới chức trách Ấn Độ hôm 10-5 cho biết đã phát hiện hơn 40 thi thể trôi dạt vào bờ sông Hằng gần bang Bihar và bang Uttar Pradesh, hai trong số những bang nghèo nhất của Ấn Độ và là nơi sinh sống của khoảng 370 triệu người.

Truyền thông địa phương dẫn lời các quan chức cho biết một số thi thể đã bị thiêu cháy một phần và không được hỏa táng đúng cách.

Trao đổi với AFP, người dân địa phương chia sẻ người thân của những người tử vong vì COVID-19 đành chọn cách thả những thi thể xuống sông vì họ không có đủ tiền để làm giàn hỏa táng hoặc vì các lò hỏa táng đã quá tải.

Trong khi đó, các quốc gia như Mỹ, Nga và Anh cùng nhiều quốc gia khác cũng tăng cường viện trợ cho Ấn Độ nhằm giúp quốc gia này khắc phục tình trạng thiếu nguồn ôxy nghiêm trọng. Nguồn viện trợ bao gồm máy tạo ôxy, khẩu trang và vaccine.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 10-5 đã xếp biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Ấn Độ vào loại “mối lo ngại toàn cầu”, với một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy khả năng lây lan cao hơn.

Biến thể B.1617 tại Ấn Độ là loại thứ tư được đưa vào mục biến thể đáng lo ngại (VOC) của toàn cầu, đòi hỏi phải được theo dõi và phân tích kỹ hơn. Ba loại biến thể đáng lo ngại còn lại là các loại được phát hiện lần đầu tiên ở Anh, Nam Phi và Brazil.

“Chúng tôi nhận thấy đây là một biến thể đáng lo ngại ở cấp độ toàn cầu. Chúng tôi cũng đã thu thập được một số thông tin cho thấy khả năng lây truyền của loại biến thể này" - trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO Maria Van Kerkhove cho hay.

Trong bối cảnh dịch nặng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã quyết định sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Anh.

Tuy Ấn Độ không thuộc G7 song đã được Anh - quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên của tổ chức này năm 2021 - mời tham dự hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Anh từ ngày 11-6 đến 13-6.

AFP dẫn lời ông Arindam Bagchi - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ - hôm 11-5 cho biết: "Trong tình hình đại dịch COVID-19 hiện nay, thủ tướng sẽ không đích thân tham dự hội nghị thượng đỉnh G7".

Ngoài ra, Ấn Độ cũng lo ngại về nguy cơ lây lan trong phái đoàn Bộ Ngoại giao như đã từng xảy ra hồi đầu tháng 5. Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết ông sẽ tránh các cuộc gặp trực tiếp để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm