AP: Quan chức Mỹ nói Belarus có thể sớm điều quân sang Ukraine hỗ trợ Nga

Theo hãng tin AP, một quan chức tình báo cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết Belarus có thể sẽ điều động binh sĩ sang Ukraine trong ngày 28-2 để hỗ trợ quân Nga.

Belarus đã và đang hỗ trợ cho nỗ lực của Nga ở Ukraine, nhưng cho đến nay vẫn chưa tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.

Binh sĩ Nga trên xe thiết giáp di chuyển từ bán đảo Crimea đến Ukraine hôm 25-2. Ảnh: EPA-EFE 

AP cho biết quan chức Mỹ nói trên là người am hiểu trực tiếp những đánh giá tình báo hiện tại của Mỹ. Ông nói quyết định của nhà lãnh đạo Belarus về việc có đưa Belarus can dự sâu hơn vào cuộc xung đột hay không phụ thuộc vào các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine diễn ra trong những ngày tới.

Các lực lượng Nga đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của những người Ukraine kiên quyết bảo vệ đất nước, và các quan chức Mỹ cho biết họ tin cuộc chiến diễn ra khó khăn hơn và chậm hơn so với kế hoạch của Điện Kremlin, mặc dù điều đó có thể thay đổi khi Moscow tìm cách thích ứng.

Trước đó trong ngày 27-2, một cuộc trưng cầu dân ý ở Belarus đã thông qua hiến pháp mới từ bỏ quy chế phi hạt nhân hóa của nước này, đồng nghĩa với việc giờ đây Belarus có nhận được vũ khí của Nga.

Hiến pháp mới sẽ dẫn đến sự xuất hiện của vũ khí hạt nhân trên đất Belarus lần đầu tiên từ khi nước này từ bỏ chúng sau khi Liên Xô tan rã.

Tổng thống Belarus phát biểu tại một điểm bỏ phiếu rằng ông có thể yêu cầu Vladimir Putin trả lại vũ khí hạt nhân cho Belarus, theo tờ The Independent.

Ông Lukashenko nói: “Nếu quý vị (phương Tây) chuyển vũ khí hạt nhân cho Ba Lan hoặc Lithuania tới biên giới của chúng tôi, thì tôi sẽ xoay sang ông Putin để nhận lại các vũ khí hạt nhân mà tôi đã từ bỏ mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào”.

Ông Lukashenko cũng cảnh báo phương Tây không nên áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Moscow, nói rằng các biện pháp như vậy có thể đẩy Nga vào một “cuộc chiến tranh thế giới thứ ba”, theo đài RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm