Bắc Kinh 'tuồn' tin tình báo Mỹ chia sẻ về việc Nga tấn công Ukraine cho Moscow

Tờ The New York Times ngày 25-2 dẫn lời một nguồn tin tiết lộ các quan chức Mỹ hồi cuối năm 2021 đã cảnh báo Trung Quốc về kế hoạch Nga sắp tấn công Ukraine, song Bắc Kinh đã chuyển thông tin tình báo này cho Nga.

TQ đảm bảo sẽ không can thiệp quyết định của Nga

Theo nguồn tin, phía Trung Quốc cũng đưa ra đảm bảo với Nga rằng Bắc Kinh sẽ không cố gắng ngăn chặn bất kỳ hành động nào của Moscow, tờ South China Morning Post đưa tin.

Bắc Kinh "tuồn" tin tình báo Mỹ chia sẻ về việc Nga tấn công Ukraine cho Moscow. Ảnh: ASIA TIMES

“Mỹ hồi tháng 12-2021 đã cảnh báo Trung Quốc trong một cuộc trao đổi ngoại giao rằng Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine” – nguồn tin, là một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, tiết lộ.

“Thông tin tình báo của chúng tôi cho thấy rằng Trung Quốc sau đó đã chuyển tiếp thông tin đó cho Nga, lưu ý rằng Mỹ đang cố gắng gây chia rẽ giữa Trung Quốc và Nga và rằng Bắc Kinh sẽ không cố gắng ngăn cản Moscow tấn công” – nguồn tin cho hay.

Những cảnh báo trên từ phía Trung Quốc đã làm sáng tỏ mức độ quan hệ đối tác ngày càng phát triển của Bắc Kinh với Moscow trong hai ngày trước khi Moscow mở cuộc tấn công nhanh chóng vào Ukraine.

Theo The New York Times, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - ông Tần Cương - là hai trong số những quan chức phủ nhận nỗ lực của Mỹ nhằm cảnh báo Bắc Kinh về cuộc tấn công sắp tới nhằm vào Ukraine. Mặt khác, hai quan chức này còn khẳng định rằng Nga sẽ không tấn công.

Theo South China Morning Post, Trung Quốc đã phải đối mặt chỉ trích vì từ chối lên án Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tấn công Ukraine, một phần lớn vì Bắc Kinh trong nhiều năm khẳng định rằng họ coi các vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia là “bất khả xâm phạm”.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận rằng Washington đã cảnh báo Trung Quốc về các cuộc tấn công, song không cung cấp chi tiết về các cuộc trao đổi.

“Trong vài tháng qua, chúng tôi đã thông báo cho nhiều quốc gia về mối quan ngại mạnh mẽ liên quan sự tăng cường lực lượng của Nga quanh Ukraine và tác động của một cuộc tấn công đối với an ninh khu vực và toàn cầu. Chúng tôi cũng làm điều này với cả Trung Quốc" – người phát ngôn cho hay.

Ông Lưu Bằng Vũ - người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ - từ chối bình luận về bất kỳ cuộc trao đổi cụ thể nào giữa hai bên.

 “Trung Quốc và Mỹ giữ liên lạc ở cả Bắc Kinh và Washington, DC.” – ông Lưu cho hay.

Lập trường của Trung Quốc

Trả lời câu hỏi về những cáo buộc “đạo đức giả” nhắm vào Bắc Kinh, ông Lưu nói rằng Trung Quốc “luôn tuân thủ” nguyên tắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ phải được duy trì.

“Trung Quốc xác định lập trường của mình liên quan vấn đề Ukraine dựa trên giá trị của chính họ” – người phát ngôn nói thêm.

Hồi đầu tháng, trước thềm lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh, ông Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thu hút sự quan tâm từ Mỹ khi đưa ra một tuyên bố chung dài khẳng định quan hệ đối tác giữa hai bên là “không có giới hạn”.

Hôm 25-2, hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga đã có cuộc điện đàm về vấn đề Ukraine.

Trong tuyên bố hôm 25-2, ông Vương Nghị nhắc lại sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với chủ quyền của tất cả quốc gia, gồm cả Ukraine. Tuy nhiên, ông Vương từ chối lên án hành động của Moscow.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết: “Chúng tôi đã nói rõ với phía Trung Quốc rằng chúng tôi tìm cách cùng làm việc về các vấn đề cùng quan tâm”.

“Đây không phải là thời điểm để mập mờ hay che giấu, hay chờ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Những gì đang xảy ra đã rõ ràng” – người phát ngôn nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm