Bang Georgia: Kiểm lại phiếu phát hiện hơn 2.600 phiếu bị sót

Bang Georgia (Mỹ) bắt đầu kiểm lại bằng tay gần năm triệu phiếu bầu từ ngày 13-11 sau khi đương kim Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa yêu cầu phải thực hiện kiểm tra toàn bang. Trong quá trình này hạt Floyd trong bang Georgia đã phát hiện hơn 2.600 phiếu bầu dù đã được kiểm nhưng lại không được nhập dữ liệu vào số liệu chung, theo thông tin từ đài Fox News.

Chánh Thư ký bang Georgia Brad Raffensperger cho rằng lỗi do các nhân viên bầu cử ở hạt Floyd đã không tải dữ liệu số phiếu bầu này từ một thẻ nhớ trong một máy kiểm phiếu vào kho dữ liệu chung.

Nhân viên bầu cử hạt Cobb trình dữ liệu kiểm phiếu trong thời gian kiểm tra, ngày 16-11, tại TP Marietta, bang Georgia (Mỹ). Ảnh: Mike Stewart/AP

Ông Gabriel Sterling thuộc Văn phòng Chánh Thư ký bang Georgia nói với kênh WSB-TV rằng trong số hơn 2.600 phiếu vừa được phát hiện sót dữ liệu thì ông Trump được hơn ông Biden khoảng 800 phiếu, nhưng ông Biden vẫn dẫn trước với cách biệt hơn 13.000 phiếu toàn bang.

Trong cuộc họp báo tối 16-11 ông Sterling kêu gọi giám đốc bầu cử hạt Floyd từ chức.

Hơn 2.600 phiếu chưa được tính này là số phiếu bầu bị bỏ sót lớn nhất trong tiến trình kiểm phiếu, tính đến thời điểm này. Chủ tịch đảng Cộng hòa hạt Floyd – ông Luke Martin cho điều này đáng lo ngại nhưng khẳng định đây “không có vẻ là chuyện phổ biến”.

“Tôi hài lòng vì tiến trình kiểm tra đã giúp phát hiện điều này, chuyện tất cả mọi lá phiếu được kiểm là rất quan trọng” – ông Martin nói với báo Atlanta-Journal Constitution.

Các hạt khác trong bang Georgia không phát hiện có tình trạng dữ liệu phiếu bị bỏ sót không nhập. Các con số kiểm đếm lại khớp với các con số ban đầu, theo Chánh Thư ký Raffensperger.

Tổng thống Trump vẫn cáo buộc cuộc bầu cử bị gian lận và có bất thường, khiến ông bị thất thế trước đối thủ Dân chủ Joe Biden. Tuy nhiên theo Fox News, về cục diện hiện tại thì chuyện kiểm lại phiếu cũng khó có khả năng giúp ông Trump thu hẹp khoảng cách thua 13.000 phiếu bầu so với ông Biden ở bang Georgia.

Theo thống kê từ đài CNN tính tới tối 16-11 (giờ Mỹ), số liệu tại bang Georgia cho thấy với 99% số phiếu được kiểm ông Biden đang dẫn trước với 49,5%, ông Trump theo sát với 49,2%.

Công tác kiểm lại phiếu tại bang Georgia sẽ kết thúc vào khuya 18-11. Theo truyền thông Mỹ, khả năng lớn ông Biden vẫn sẽ được tuyên bố là người chiến thắng tại bang chiến trường Georgia với truyền thống đỏ (ủng hộ đảng Cộng hòa) – với 16 phiếu đại cử tri.

Tính đến thời điểm này ông Biden được 306 phiếu đại cử tri, ông Trump được 232, theo thống kê của CNN. Để thắng, ứng viên cần được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm