Belarus đưa tên lửa, UAV tới biên giới đáp trả NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus – Thiếu tướng Viktor Khrenin ra lệnh quân đội ở khu vực Grodno thuộc phía tây nước này tăng cường các đơn vị tên lửa chiến thuật, máy bay không người lái cùng hệ thống phòng không.

Động thái này được đưa ra sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko yêu cầu ông Khrenin “để mắt” tới Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo đài RT.

Hệ thống phòng thủ tên lửa 2K22M "Tunguska-M" trong cuộc tập trận ở khu vực Minsk (Belarus) tháng 9-2017. Ảnh: Viktor Tolochko/SPUTNIK

Trước đó, ông Lukashenko cho hay các hoạt động ngày càng tăng của NATO ở biên giới phía tây Belarus dấy lên một số lo ngại ở Minsk. Ông Lukashenko nói thêm đặc biệt những hoạt động gần khu vực Grodno phải “khiến bạn suy nghĩ’.

Tại cuộc họp của Hội đồng An ninh hôm 19-8, Tổng thống Lukashenko cũng chỉ đạo Bộ Quốc phòng nước này theo dõi sát NATO.

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Viktor Khrenin ngay lập tức ra lệnh cho các lực lượng thuộc bộ chỉ huy tác chiến miền tây tăng cường tên lửa chiến thuật, pháo phản lực bắn loạt, máy bay không người lái và hệ thống phòng không.

Binh sĩ tại khu vực Grodno đang tham gia tập trận, với sự tham gia của các tiểu đoàn xe tăng và bộ binh cơ giới cũng như lực lượng pháo binh và lính nhảy dù.

Ngoài ra, ông Khrenin còn yêu cầu quân đội soạn thảo các đề xuất để tập trận phòng thủ bổ sung.

Trong khi đó, ông Lukashenko tuyên bố Belarus mạnh mẽ hơn bao giờ hết và sẵn sàng đẩy lùi mọi kẻ thù xâm lược, bất chấp các cuộc biểu tình chống chính phủ đang nổ ra quy mô lớn nhằm phản đối kết quả bầu cử gây tranh cãi hôm 9-8.

“Những người vốn tin rằng chính phủ này đang trở nên bất ổn là sai lầm. Chúng tôi sẽ không lùi bước. Những ai ở nước ngoài đang mài lưỡi kiếm của họ sẽ gặp phải sự phản kháng quyết liệt” – ông Lukashenko nhấn mạnh.

Các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống ở Belarus đã bước sang ngày thứ 11. Hôm 9-6, kết quả bầu cử chính thức cho thấy đương kim Tổng thống Lukashenko chiến thắng nhiệm kỳ thứ sáu với 80% phiếu bầu. Phe đối lập và châu Âu không công nhận kết quả bầu cử vì cho rằng cuộc bỏ phiếu bị gian lận.

Đáp lại, ông Lukashenko cảnh báo phương Tây không can thiệp vào vấn đề nội bộ Belarus.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm