Biểu tình tưởng niệm 1 năm ngày tướng Soleimani thiệt mạng

Theo hãng tin Al Jazeera, ngày 3-1, hàng nghìn người ở Iraq đã tiến hành biểu tình để tưởng niệm vị tướng hàng đầu của Iran Qassem Soleimani và thủ lĩnh dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis.

Đây là hai nhân vật cấp cao của Iran và Iraq thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ vào đúng một năm trước.

Nơi người biểu tình tưởng niệm một năm ngày mất của ông Soleimani và ông al-Muhandis. Ảnh: AL JAZEERA

Hàng nghìn người biểu tình đã tham gia cuộc tuần hành trên đường cao tốc dẫn đến sân bay Baghdad vào tối 2-1. Đây chính là nơi diễn ra cuộc tấn công khiến hai ông Soleimani và ông al-Muhandis thiệt mạng vào năm ngoái.

Theo Al Jazeera, những người biểu tình mang theo các áp phích có hình tướng Soleimani và thủ lĩnh al-Muhandis đi dọc con đường. Hai bên đường là những chiếc lều phục vụ đồ ăn và thức uống cho những người tham gia.

Hiện trường vụ đánh bom một năm trước được những người biểu tình trang trí như một ngôi đền. Nơi đây được phong tỏa bằng những sợi dây màu đỏ, với bức ảnh của ông Soleimani và ông al-Muhandis ở giữa để những người tham gia tiến hành tưởng niệm.

Tướng Soleimani là người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Ông là người chịu trách nhiệm về các hoạt động ở nước ngoài của Iran và thường xuyên di chuyển giữa Iraq, Lebanon và Syria.

Vụ ám sát của ông đã làm gia tăng đáng kể căng thẳng trong khu vực và gần như đưa Mỹ và Iran đến bờ vực chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm