Binh nhì Manning ra tòa vì vụ WikiLeaks

Binh nhì Manning ra tòa vì vụ WikiLeaks ảnh 1

Binh nhì Manning vô cùng tiều tụy sau nhiều tháng bị biệt giam - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tại tòa án quân sự, binh nhì Manning khẳng định anh gửi các hồ sơ mật về chiến tranh Iraq và Afghanistan cho WikiLeaks nhằm “tạo ra một cuộc tranh luận trong dư luận”. Anh nhấn mạnh khi được triển khai đến Iraq, anh cảm thấy quân đội Mỹ “không coi trọng sinh mạng con người”.

Binh nhì Manning sẽ nhận tội đối với 10 trong số 22 cáo buộc chống lại anh. Tuy nhiên anh sẽ không nhận tội “tiếp tay cho kẻ thù nước Mỹ”. Nếu bị kết án với tội danh này, Manning có thể phải ngồi tù chung thân.

Anh khai trước khi cung cấp tài liệu cho WikiLeaks, anh đã liên lạc với các tờ báo lớn như Washington Post, New York Times, Politico... Anh thừa nhận từng nghĩ đến việc trao đổi với văn phòng báo chí của quân đội, nhưng không làm như vậy vì “sẽ chẳng có tác dụng gì”.

Anh khẳng định những tài liệu mình cung cấp cho WikiLeaks đã thể hiện trung thực những sự thật bị che giấu ở chiến trường Iraq và Afghanistan. Anh cho rằng chúng có tác dụng khiến dư luận phải tranh cãi về vai trò của quân đội và chính sách ngoại giao, chứ không hề gây phương hại cho nước Mỹ.

Báo New York Times cho biết hiện tại các công tố viên tòa án quân sự Mỹ vẫn đang cố tìm cách buộc Manning phải nhận tội đối với 12 cáo trạng còn lại.

Theo Nguyệt Phương (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm