Bộ trưởng Môi trường Brazil từ chức vì cáo buộc buôn lậu gỗ

Ngày 23-6, Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles đã tuyên bố từ chức khi bị cáo buộc khai thác gỗ bất hợp pháp, hãng tin AFP đưa tin.

Trong cuộc họp báo tại dinh tổng thống, ông Ricardo Sales cho biết: “Tôi đã trình đơn từ chức của mình lên tổng thống và ông ấy đã chấp nhận.

Ông Ricardo Salles cho biết, trong suốt thời gian làm việc với vai trò là Bộ trưởng, ông đã nỗ lực trong việc tìm kiếm các giải pháp nhằm cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, thẳng thắn kêu gọi hành động chống nạn phá rừng ở khu vực rừng Amazon trên lãnh thổ Brazil. 

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (trái) và Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles. Ảnh: AFP

Theo ông Ricardo Salles, ông Joaquim Alvaro Pereira Leite - Thư ký hiện tại của bộ trưởng - sẽ tạm thời đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Môi trường Brazil trong thời gian tới.

Trước đó, vào ngày 19-5, Tòa án tối cao Brazil mở cuộc điều tra đối với ông Ricardo Salles và 10 quan chức hàng đầu của bộ, với cáo buộc có liên quan đến vụ buôn lậu gỗ sang Mỹ và châu Âu, đồng thời ra lệnh lục soát văn phòng của bộ.

Truyền thông địa phương đưa tin cảnh sát đã lục soát nhà của ông Salles ở bang Sao Paulo, đồng thời khám xét các văn phòng Bộ Môi trường ở thủ đô Brasilia, bang Sao Paulo và bang Para thuộc Brazil.

Theo AFP, tòa án đã ra lệnh đình chỉ công tác đối với 10 quan chức trên, đồng thời cho phép cảnh sát tiếp cận tài khoản ngân hàng của ông Salles để tìm các chứng cứ về nguồn thu bất hợp pháp.

Hồi tháng 4-2020, ông Salles đã nhận định chính phủ cần nới lỏng các quy định về  môi trường, giữa lúc truyền thông nước này đang tập trung vào các sự kiện xoay quanh đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, một số chuyên gia Brazil cho rằng ông đã tạo điều kiện cho việc phá hủy môi trường hơn là ra sức chống lại nó.

Theo AFP, việc khai thác rừng Amazon ở Brazil đã được đẩy nhanh tốc độ kể từ khi Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và Salles nhậm chức vào năm 2019.

Theo dữ liệu của chính phủ, nạn phá rừng ở Amazon của Brazil đã tăng 85% ngay trong năm đầu tiên ông Bolsonaro tại vị. Vào tháng 5 vừa qua, con số diện tích rừng bị phá hủy đã lên đến mức kỷ lục với khoảng 1.180 km2, tăng 41% so với năm trước.

“Brazil không thể tiếp tục để một người phụ trách Bộ Môi trường thực hiện những hành vi gây tổn hại nghiêm trọng cho đất nước” - Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) - một tổ chức hành động vì môi trường được thành lập năm 1971 tại Canada - cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm