'Bộ tứ' chuẩn bị họp thượng đỉnh, TQ cảnh báo đừng nhắm vào bên thứ ba

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngay sau khi có thông tin chính thức về thời gian và địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo “Bộ tứ kim cương” (QUAD), Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 14-9 đã lên tiếng bày tỏ lập trường kêu gọi Mỹ và các thành viên còn lại nên từ bỏ tâm lý “tổng bằng không" và không nên nhắm vào bên thứ ba, tờ South China Morning Post đưa tin.

Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ vào tháng 3. Ảnh: Ryohei Moriya/AFP

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh bất kỳ một cơ chế hợp tác khu vực nào cũng nên phù hợp với xu thế, đưa tới lòng tin và hợp tác lẫn nhau.

“[QUAD] không nên nhắm mục tiêu vào một bên thứ ba hoặc làm tổn hại lợi ích của bên thứ ba. Các quốc gia nên từ bỏ tâm lý tổng bằng không cũng như quan niệm địa chính trị hẹp hòi và nhìn nhận một cách chính xác về sự phát triển của Trung Quốc” - ông Triệu nói.

Vào ngày 13-9, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ chủ trì cuộc họp thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên với các lãnh đạo QUAD, bao gồm Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Úc Scott Morrison vào ngày 24-9 tại Washington.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết nội dung trong cuộc họp thượng đỉnh sắp tới sẽ tập trung vào việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa bốn quốc gia. Cuộc họp cũng sẽ thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực như đối phó với đại dịch COVID-19 cũng như cuộc khủng hoảng khí hậu, hợp tác trong các ngành công nghệ mới nổi và không gian mạng, đồng thời thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm