Các nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba bị tổn thương não

Theo kết quả chẩn đoán mới nhất của một bác sĩ Mỹ về tình trạng sức khỏe của các nhà ngoại giao Mỹ và Canada làm việc ở Cuba, các nhà ngoại giao này hiện bị tổn thương não nhẹ và có thể bị các tổn thương đối với hệ thần kinh trung ương, CBS News tối 23-8 (giờ Mỹ) đưa tin.

Trước đó, các nhà ngoại giao này đã than phiền về việc suy giảm thính lực, nhức đầu và buồn nôn trong thời gian công tác tại Cuba. Nhà chức trách Mỹ và Canada đã phải vào cuộc điều tra liệu có phải những nhà ngoại giao trên là mục tiêu của một cuộc tấn công sử dụng thiết bị âm thanh hay không.

Theo tờ The Washington Post, từ giai đoạn mùa thu năm 2016, một loạt các nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba đã bắt đầu xuất hiện triệu chứng suy giảm thính lực bất thường. Một số nhà ngoại giao mới tới Đại sứ quán Mỹ ở Cuba cũng bị các triệu chứng tương tự. Trong số đó, vài nhà ngoại giao Mỹ đã xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng tới mức buộc phải chấm dứt sớm nhiệm kỳ công tác và quay về Mỹ.

Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Havana của Cuba. Ảnh: AP

Một cuộc điều tra của Mỹ xác định tình trạng suy giảm thính lực ở các nhà ngoại giao Mỹ có thể liên quan tới các thiết bị âm thanh tiên tiến. Loại thiết bị này mặc dù không thể nghe thấy nhưng nó có thể gây điếc ở người, AP dẫn thông tin từ các quan chức giấu tên có liên quan tới cuộc điều tra trên cho biết. Các quan chức này tiết lộ những thiết bị âm thanh trên đã được đặt ngầm bên trong hoặc ngoài nơi cư trú của các nhà ngoại giao Mỹ.

Theo tờ TIME, các vũ khí âm thanh có tần số dưới mức tai nghe của con người (dưới 20 Hz) có thể gây thương tích, làm mất năng lực mà không bị phát hiện. Tuy nhiên, chúng thường nhắm vào các bộ phận khác của cơ thể người thay vì màng nhĩ.

Vũ khí âm thanh thậm chí có thể gây ra tử vong, mức độ tổn thương tùy thuộc loại vũ khí và khoảng cách âm thanh tới mục tiêu. Với một số loại có khả năng gây chóng mặt, cảnh sát các nước trên thế giới cũng sử dụng loại vũ khí này để kiểm soát bạo động. Vũ khí âm thanh được cho là đã được dùng trong nhiều thập niên kể từ Thế chiến II.

Hiện chưa có kết luận chính thức về sự việc bí ẩn trên. Phía Cuba đã từ chối liên quan. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan an ninh ngoại giao Mỹ (DSS) đang đảm trách vụ việc. Giới điều tra cũng đang nghiêm túc xem xét khả năng có một quốc gia thứ ba đứng sau vụ việc mà chính phủ Cuba không hề hay biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm