Căng thẳng với Trung Quốc, Thủ tướng Ấn Độ 'nghỉ chơi' Weibo

Hãng Reuters ngày 2-7 dẫn một nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết Thủ tướng Narendra Modi đã đóng tài khoản cá nhân trên mạng Weibo sau năm năm sử dụng.

Động thái này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt giữa Ấn Độ và Trung Quốc sau vụ đụng độ ở biên giới hồi đầu tháng này khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

New Delhi đã trả đũa bằng cách cấm 59 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm cả những ứng dụng phổ biến như TikTok và WeChat. Weibo cũng nằm trong danh sách này.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP

Ấn Độ cũng được cho là đang cân nhắc có nên để gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei tham gia triển khai mạng di động 5G của nước này hay không.

Theo đài CNBC, Weibo vào tối 1-7 cho biết mạng xã hội này đã đóng tài khoản của ông Modi theo yêu cầu của Đại sứ quán Ấn Độ tại Bắc Kinh.

Ông Modi đã tham gia Weibo từ năm 2015 ngay trước chuyến công du chính thức đầu tiên của ông sang Trung Quốc. Tuy nhiên, ông không đăng bài thường xuyên.

Thủ tướng Ấn Độ có hơn 200.000 người theo dõi và 100 bài đăng trên Weibo trước khi tài khoản được gỡ.

Bài đăng đầu tiên của ông được viết bằng tiếng Trung có nội dung: “Xin chào Trung Quốc! Mong được tương tác với bạn bè Trung Quốc thông qua Weibo”.

Do các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và Twitter bị chặn ở Trung Quốc, Weibo là phương tiện chính để giao tiếp với người Trung Quốc.

Ông Modi là một trong số ít các nhà lãnh đạo nước ngoài có tài khoản Weibo.

Đáng chú ý, ông tiết lộ ngày sinh của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường bằng cách chúc họ sinh nhật vui vẻ trên Weibo. Ngày sinh của các nhà lãnh đạo cấp cao ở Trung Quốc thường không được tiết lộ công khai, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm