CCTV: Trung Quốc thử loại tên lửa có thể được dùng đối phó Đài Loan, Mỹ, Nhật

Tờ South China Morning Post dẫn truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 21-8 cho biết Bắc Kinh đã thử nghiệm thành công hai tên lửa tầm ngắn được thiết kế nhằm vô hiệu hóa các hệ thống liên lạc của đối phương, và có thể được dùng đối phó Đài Loan, Mỹ, Nhật.

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, lực lượng tên lửa thuộc quân đội Trung Quốc gần đây đã thử nghiệm hai tên lửa mới có thể vượt qua "nhiễu điện từ phức tạp" để phá hủy các cơ sở của đối phương trong một chiến dịch "phản ứng nhanh".

“[Các tên lửa] đã đánh trúng mục tiêu thành công trong một doanh trại của đối phương được trang bị hệ thống phòng thủ nhiều lớp cách đó vài trăm km và làm tê liệt hiệu quả nút liên lạc quan trọng của đối phương” - CCTV đưa tin.

CCTV: Trung Quốc thử tên lửa có thể làm tê liệt hệ thống liên lạc đối phương. Ảnh: CCTV

Trong một động thái hiếm hoi, CCTV đã phát sóng cảnh quay từ các cuộc tập trận ở khu vực phía tây bắc Trung Quốc và cho biết các tên lửa đã mở rộng khả năng chiến đấu và phòng thủ của quân đội.

Đoạn phim, gồm vụ phóng tên lửa từ một chiếc xe quân sự và các cuộc phỏng vấn với các sĩ quan, cho thấy mục tiêu của cuộc tập trận nhằm giảm thời gian và số lượng người cần thiết để tấn công mục tiêu.

Theo CCTV, kết quả cuộc tập trận cho thấy thời gian cần thiết để thực hiện một hoạt động như vậy đã giảm một nửa.

CCTV dẫn lời kỹ sư cấp cao Wu Shaomin thuộc lữ đoàn tên lửa cho biết: “Về khả năng phản ứng nhanh, [chúng tôi] chủ yếu nghiên cứu xem liệu có thể nén quy trình kỹ thuật hay không và thứ hai là tăng cường đào tạo đơn vị phóng để cải thiện độ chính xác khi tác chiến”.

Theo South China Morning Post, cuộc diễn tập diễn ra sau khi Trung Quốc hồi tuần trước đã tiến hành một cuộc tập trận trên không và trên biển gần Đài Loan, mà theo Bắc Kinh là nhằm đáp trả "các hành động khiêu khích" từ "các lực lượng đòi độc lập Đài Loan".

Các nhà quan sát quân sự cho rằng loại tên lửa trên không chỉ nhằm vào Đài Loan còn có thể được sử dụng trong các cuộc xung đột với Mỹ hoặc Nhật.

Nhà bình luận quân sự Song Zhongping nhận định cuộc diễn tập nêu bật khả năng của Trung Quốc trong việc thực hiện nhắm bắn mục tiêu chính xác và khắc chế các thiết bị gây nhiễu.

“Các tên lửa có thể đánh bật chính xác các điểm nút của hệ thống phòng thủ nhiều lớp của đối phương, có thể phá hủy hoàn toàn hệ thống phòng thủ của đối phương” – ông Song cho hay.

“Trước khi có thể giành quyền kiểm soát trên biển và trên không, chúng ta có thể sử dụng những loại tên lửa này để phá hủy các căn cứ của đối phương và sau đó chúng ta có thể điều động máy bay chiến đấu, tàu và xe đổ bộ” – nhà bình luận này nói thêm.

Trong khi đó, một nhà quan sát thân cận với quân đội Trung Quốc nhận định cuộc tập trận cho thấy quân đội Trung Quốc “hoàn toàn có đủ khả năng” đáp trả nếu Mỹ “can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, từ Đài Loan đến Biển Đông, hoặc có hành động quân sự trước cửa Trung Quốc”.

“Điểm quan trọng nhất của cuộc diễn tập này là khả năng tấn công trực tiếp vào cơ sở quan trọng và làm tê liệt hệ thống thông tin liên lạc và trung tâm chỉ huy. Nó không chỉ để phát động một cuộc tấn công mà còn để đảm bảo chiến thắng trong một cuộc chiến” - nhà phân tích giấu tên cho hay, nói thêm rằng tên lửa có thể là một loại vũ khí điện từ.

Nhà phân tích quân sự Antony Wong Tong (Macau) nhận định các tên lửa trên có thể là một biến thể mới của dòng tên lửa đạn đạo DF-15, DF-15B hoặc DF-15C.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm