Chính quyền Mỹ không có kế hoạch can thiệp quân sự vào Iran

Trong một cuộc gặp gỡ kín với 15 nhà lãnh đạo Mỹ gốc Iran hồi tuần trước, khi được hỏi về kết cục xảy ra với Iran nếu nước này không thay đổi chính quyền, ngoại trưởng Pompeo cho biết: “Nhà Trắng rất cẩn thận khi sử dụng từ thay đổi chế độ” và nhấn mạnh Washington không có kế hoạch can thiệp quân sự vào Iran, The Hill dẫn nguồn tin từ Axios.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Lazaro Gamio/Axios

Khi được hỏi liệu có khả năng xảy ra đảo chính ở Iran không, ông Pompeo nói đùa lại “Cho dù có xảy ra, thì tôi sẽ nói với mọi người chắc?”

Ngoài không can thiệp quân sự, Mỹ vẫn chưa có kế hoạch cụ thể nào khác với Iran. Theo ngoại trưởng Mỹ, mục tiêu lớn nhất của hai bên là tập hợp các nhà lãnh đạo hàng đầu của Iran và chính quyền ông Trump sẽ có biện pháp xử lý với Phong trào Xanh năm 2009, không giống cách làm của chính quyền ông Obama, tuy nhiên, không tiết lộ chi tiết.

Ông Pompeo cũng khẳng định không có gì đảm bảo các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ không làm tổn thương người dân Iran.

Về mối liên quan giữa nhiều nhân vật thân cận của ông Trump gồm cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và luật sư Rudy Giuliani với nhóm vũ trang đối lập Iran Những tay súng thánh chiến Iran của nhân dân (‘People’s Mujahedin of Iran”, MEK), ông Pompeo cho biết: “Ông Bilton đã từng phát biểu trong một cuộc biểu tình của MEK. Tổng thống Trump và tôi thì chưa từng.”

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm