Chính quyền Scotland bị chỉ trích vì cho phép trẻ từ 13 tuổi quan hệ tình dục

Một đề xuất mới do chính phủ Scotland đưa ra đang vấp phải nhiều sự chỉ trích từ các bậc phụ huynh khi họ khuyến khích, hoặc ít nhất là cho phép trẻ vị thành niên từ 13 tuổi trở lên được quan hệ tình dục.

Theo đài RT, đề xuất mới nêu rõ rằng nếu một đứa trẻ từ 13 tuổi trở lên đang ở trong một mối quan hệ “an toàn và tôn trọng lẫn nhau”, lực lượng cảnh sát, giáo viên và các nhân viên xã hội nên “giữ bí mật” về mối quan hệ này, tức là không nói với phụ huynh cùa đứa trẻ.

Nhiều phụ huynh, nhà thờ Công giáo và những người dân quan tâm đến vấn đề này cho rằng chính quyền đang can thiệp quá nhiều vào cuộc sống cá nhân của các gia đình, đồng thời lên tiếng phản đối đề xuất “giảm độ tuổi chấp thuận xuống còn 13”.

Theo luật pháp Scotland, độ tuổi chấp thuận (độ tuổi mà một người được coi là phù hợp với tinh thần để kiểm soát cuộc sống tình dục của chính họ) ở quốc gia này là 16, có nghĩa là bất kể mối quan hệ nào dưới 16 tuổi, dù an toàn và tôn trọng đến mức nào, vẫn có thể vi phạm pháp luật.

Chính quyền Scotland đang vấp phải nhiều sự chỉ trích sau khi đưa ra đề xuất mới cho phép trẻ em từ 13 tuổi trở lên được quan hệ tình dục. Ảnh: RT

Ông Piers Shepherd, thành viên tổ chức giáo dục gia đình Trust, chỉ trích đề xuất mới đang “hạ thấp sự tôn trọng đối với các bậc cha mẹ, những người giám hộ hợp pháp của con của họ” và “tạo nên những lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe và an toàn” của trẻ vị thành niên.

“Cha mẹ chính là sự che chắn tốt nhất cho trẻ em khỏi tác hại của các hành vi quan hệ tình dục dưới tuổi vị thành niên” - ông Shepherd nhấn mạnh.

Trong đề xuất mới, chính quyền Scotland chỉ rõ rằng những trường hợp trẻ em có nguy cơ bị hướng theo những “con đường đen tối hơn” như sử dụng rượu bia, ma túy hay chất kích thích, sẽ được báo cáo cho cha mẹ của chúng.

Tuy nhiên, “nếu hoạt động tình dục được thực hiện hoặc diễn ra trong một mối quan hệ an toàn và tôn trọng lẫn nhau, thì sẽ được khuyến khích hoặc được phép tiếp tục trong bí mật” - theo đề xuất mới.

Một phát ngôn viên của chính phủ nhấn mạnh rằng “đề xuất không theo luật định” này được đề cập trong cuốn Hướng dẫn quốc gia về bảo vệ trẻ em ở Scotland 2021 dài 276 trang, và “không mâu thuẫn theo bất kỳ cách nào” với luật năm 2009, khẳng định độ tuổi chấp thuận ở Scotland là 16.

Tuy nhiên, một thành viên khác của tổ chức Trust chỉ ra rằng những đứa trẻ dưới 16 tuổi ở Scotland thậm chí còn chưa thể có được thẻ đi xe buýt miễn phí nếu không có cha mẹ điền vào đơn đăng ký, huống chi là được phép tự do quan hệ tình dục. 

Bên cạnh đó, những thiếu niên đủ 16 tuổi muốn đăng ký nghĩa vụ quân sự cũng cần có sự cho phép của cha mẹ, và trẻ em muốn thay đổi giới tính chính thức phải đợi đến năm 18 tuổi.

Vào tháng trước, nhiều bậc cha mẹ đã lên tiếng chỉ trích cuộc khảo sát về sức khỏe và hạnh phúc của người dân do chính phủ tiến hành vì có những câu hỏi đáng tranh cãi, trong số đó bao gồm câu hỏi liên quan đến trải nghiệm quan hệ tình dục qua đường hậu môn dành cho những đứa trẻ đủ 14 tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm