Cố vấn an ninh Mỹ không loại trừ khả năng Nga sẽ tấn công Ukraine 'vào ngày mai'

Theo hãng tin RT, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 6-2 đã đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng liên quan đến căng thẳng giữa Nga và Ukraine, cho rằng Moscow có thể tấn công Kiev “vào ngày mai”.

Trả lời phỏng vấn trên đài ABC, ông Sullivan lặp lại tuyên bố của các quan chức Mỹ khi không loại trừ khả năng Nga có thể tấn công Ukraine sớm “vào ngày mai”. Phía Mỹ liên tục có các phát ngôn này bất chấp việc Moscow liên tục bác bỏ cáo buộc cho rằng hoạt động chuyển quân nội bộ của họ là để chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Kiev.

Ông Sullivan nhấn mạnh việc Mỹ gửi 1.700 binh sĩ đến Ba Lan, một phần trong chiến dịch triển khai gần 3.000 quân tới châu Âu, không phải là một động thái làm căng thẳng leo thang, điều mà chính Ukraine đã cáo buộc phương Tây làm trong những tuần gần đây.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraine "vào ngày mai". Ảnh: TWITTER

Ông Sullivan cho biết Washington “không có ý định chống lại Nga ở Ukraine” mà để “bảo vệ các đồng minh NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương)” và gửi “thông điệp rõ ràng” tới Nga rằng Mỹ sẽ đáp trả bằng “phản ứng cứng rắn” nếu Nga có “hành động gây hấn” chống lại đồng minh của Mỹ.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nhấn mạnh một lần nữa rằng khả năng Nga sẽ tấn công Ukraine là "rất rõ ràng", thậm chí có thể xảy ra "sớm nhất là vào ngày mai”.

Trong khi đó, Cố vấn tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak, cho biết hôm 6-2 rằng “cơ hội tìm kiếm giải pháp ngoại giao để giảm căng thẳng leo thang” trong khu vực là 'cao hơn đáng kể' so với việc khiến xung đột “gia tăng thêm”.

Máy bay chở quân đội Mỹ đáp xuống sân bay Rzeszow ở Ba Lan. Ảnh: RT

Vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điều hàng nghìn binh sĩ tới Ba Lan, Đức và Romania để đối phó với lo ngại về một cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine.

Các quan chức Mỹ cho rằng Moscow đã tập hợp đủ khoảng 70% sức mạnh chiến đấu mà họ cần và đang gửi thêm các nhóm binh sĩ khác đến khu vực biên giới. Ngược lại, Điện Kremlin bác bỏ điều này và cáo buộc Mỹ đang khiến bất ổn gia tăng khi triển khai quân đến Đông Âu.

“Rõ ràng đây không phải là những bước làm giảm căng thẳng mà ngược lại, chúng là những hành động khiến mọi bất ổn tăng cao” - người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm