Cựu cố vấn Mỹ có tiết lộ ‘bùng nổ’ vụ nguồn gốc COVID-19

Ông Steve Bannon - cựu cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiết lộ thông tin rất đáng chú ý liên quan nguồn gốc COVID-19, theo đài RT.

Tiết lộ mang tính bùng nổ này do ông Bannon nói ra trong buổi trả lời phỏng vấn độc quyền với báo Daily Mail.

Theo ông Bannon, có nhiều “chuyên gia virus” từ Vũ Hán (Trung Quốc) đã bỏ chạy sang phương Tây và đang hợp tác với nhiều cơ quan tình báo về nguồn gốc COVID-19.

Nhân viên y tế xét nghiệm COVID-19 cho dân Vũ Hán. Ảnh: Aly Song/REUTERS

Ông Bannon mô tả việc dịch bùng phát ở Vũ Hán tương đương vụ khủng hoảng sinh học Chernobyl, đồng thời chỉ thẳng nguồn gốc virus xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Phòng thí nghiệm này thuộc Viện virus học Vũ Hán.

Theo ông Bannon, Viện virus học Vũ Hán đã quản lý và điều hành tệ hại và vì thế “chuyện virus thoát ra ngoài không phải khó”.

“Tôi biết những người bỏ nước này đang hợp tác với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) để cùng nhau cố gắng xác định điều gì đã xảy ra (tại Viện virus học Vũ Hán)” - ông Bannon cho biết.

Theo ông Bannon, các cơ quan tình báo phương Tây có các công cụ tình báo điện tử và đã tìm hiểu toàn diện những ai được tiếp cận Viện virus học Vũ Hán. Ông Bannon cũng nói rằng vì Viện virus học Vũ Hán là sự hợp tác xây dựng giữa Trung Quốc và Pháp, nên một số thiết bị tình báo đã được cài đặt trước đó.

Theo ông, tới thời điểm này những người bỏ chạy khỏi Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng về vụ này, và khi họ công khai thì mọi người “sẽ sốc”.

Ông Bannon kết luận rằng các nhà khoa học tại Viện virus học Vũ Hán có thể đã thực hiện các thử nghiệm mà họ không có thẩm quyền hoặc không rõ chính xác bản chất các thử nghiệm mình thực hiện. Hậu quả là “một trong những thứ đó” (virus gây dịch COVID-19) rò rỉ ra do sai lầm, tai nạn.

Đại dịch COVID-19 bùng phát đầu tiên tại một khu chợ bán động vật ở Vũ Hán cuối năm 2019.

Theo ông Bannon, dù nguồn gốc dịch có bắt đầu từ Viện virus học Vũ Hán hay từ khu chợ thì cũng là lỗi của Trung Quốc.

Ông Bannon cho rằng Trung Quốc cố tình che giấu thông tin về dịch.

Trung Quốc trước sau cương quyết bác bỏ mọi cáo buộc.

Tới thời điểm này vẫn chưa có bằng chứng xác đáng nào chứng minh virus xuất phát từ khu chợ này hay từ Viện virus học Vũ Hán.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm