Chuyên gia WHO sang Trung Quốc điều tra nguồn gốc COVID-19

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) – ông Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 29-6 cho biết tuần tới, một nhóm chuyên gia của WHO sẽ sang Trung Quốc điều tra nguồn gốc COVID-19, theo kênh Channel News Asia.

“Chúng ta có thể chống virus tốt hơn khi chúng ta biết mọi thứ về virus, kể cả chuyện virus khởi phát như thế nào. Chúng tôi sẽ cử một nhóm chuyên gia tới Trung Quốc vào tuần tới để chuẩn bị cho điều đó” - ông Tedros cho biết.

Giám đốc Viện Virus học Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) cho biết nơi này có ba chủng virus Corona sống bắt nguồn từ loài dơi, song khẳng định tuyên bố virus gây bệnh COVID-19 thoát ra từ cơ sở này là hoàn toàn bịa đặt. Ảnh: AFP/Hector RETAMAL

Cả Tổng thống Mỹ Donald Trump lẫn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng tuyên bố COVID-19 đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, song không đưa ra bằng chứng. Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc này.

Trong khi đó, các nhà khoa học cho biết virus gây bệnh COVID-19 có nguồn gốc tự nhiên.

Tổng thống Trump đã thông báo rút Mỹ khỏi WHO vì cho rằng tổ chức này thiên vị Trung Quốc. Ông Trump nhiều lần nhấn mạnh virus có nguồn gốc từ Trung Quốc, dùng từ “Kung Flu” để gọi COVID-19 tại hai cuộc vận động tranh cử trong tháng này.

Nhà Trắng trước đó cho rằng dùng từ này là không thể chấp nhận được, còn các nhóm người Mỹ gốc Á cho biết như vậy là phân biệt chủng tộc.

Dịch COVID-19 khởi phát tại Trung Quốc hồi tháng 12-2019 và sau đó lây lan nhanh chóng ra toàn cầu.

Theo số liệu của trang thống kê Worldometer, đến nay toàn thế giới có hơn 10,3 triệu người nhiễm COVID-19 và hơn 507.000 người tử vong.

Mỹ vẫn là nước có dịch nghiêm trọng nhất với hơn 2,6 triệu ca nhiễm và hơn 128.000 ca tử vong.

Trong khi đó, ông Mike Ryan – Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO cảnh báo Brazil vẫn đối mặt thách thức lớn trong cuộc chiến chống COVID-19. Ông Ryan hối thúc nhà chức trách bang và liên bang của Brazil làm việc chặt chẽ hơn.

Ông Ryan cho hay tình hình ở châu Mỹ nhìn chung là “khó khăn”.

Với hơn 1,3 triệu ca nhiễm và hơn 58.000 ca tử vong, Brazil là vùng dịch nghiêm trọng thứ hai thế giới sau Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm