Cựu Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sắp thăm Đài Loan

Chính quyền Đài Loan ngày 21-2 thông báo cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến thăm đến Đài Loan vào tuần tới và gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn.

Hãng tin Reuters dẫn một tuyên bố của cơ quan ngoại giao Đài Loan nói rằng ông Pompeo và phu nhân sẽ thăm hòn đảo này từ ngày 3 đến 5-3. Trong thời gian ở Đài Loan, cựu ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, phó lãnh đạo Lại Thanh Đức, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Ngô Chiêu Tiếp và có bài phát biểu tại Quỹ Triển vọng - một cơ quan nghiên cứu của chính quyền Đài Loan.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: REUTERS

Ông Pompeo phục vụ dưới thời Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Donald Trump từ năm 2018 đến khi chính quyền ông Trump mãn nhiệm vào tháng 1-2021. Khi còn tại vị, ông Pompeo có nhiều phát biểu chỉ trích Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Đài Loan CNA vào tháng 3-2021, ông Pompeo đã bày tỏ mong muốn đến thăm Đài Loan.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan đánh giá cựu Ngoại trưởng Pompeo là “người bạn lâu dài và trung thành” của Đài Loan và đã có những “đóng góp vượt trội” trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ. Cũng theo cơ quan này, chuyến thăm của ông Pompeo cho thấy sự ủng hộ “vững chắc” của lưỡng đảng Mỹ dành cho Đài Loan và cho mối quan hệ hữu nghị gần gũi giữa hai bên.

Chính quyền ông Trump ủng hộ Đài Loan mạnh mẽ, nhưng không thiết lập các mối quan hệ chính thức. Dưới thời ông Trump, Mỹ đã xúc tiến những vụ mua bán vũ khí đình đám với Đài Loan và có các chuyến thăm của những quan chức hàng đầu tới hòn đảo này.

Hồi đầu tháng 2, Mỹ phê duyệt hợp đồng bán thiết bị và dịch vụ trị giá 100 triệu USD cho Đài Loan để “duy trì, bảo dưỡng và cải tiến” hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Đề xuất mua tên lửa được đưa ra trong một cuộc họp vào năm 2019 với các quan chức Mỹ dưới thời chính quyền ông Trump.

Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo này.

Trong hai năm qua, Trung Quốc đã tăng cường áp lực quân sự và ngoại giao đối với Đài Loan, tìm cách buộc hòn đảo này phải chấp nhận chủ quyền của Bắc Kinh.

Về phần mình, Đài Loan cho biết họ muốn hòa bình nhưng sẽ tự vệ nếu bị tấn công, và chỉ người dân trên đảo mới có quyền quyết định tương lai của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm