Ba mục tiêu chính trị Trung Quốc nhắm tới nếu tiến hành tấn công Đài Loan

Tại hội nghị “Cách thức Đài Loan đối phó với mối đe dọa từ quân đội Trung Quốc” do Quốc dân đảng tổ chức ngày 17-2, cựu lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan Dương Niệm Tổ (Yang Nian-tsu) đã liệt kê ba mục tiêu chính trị mà Trung Quốc có thể nhắm tới nếu tiến hành một cuộc tấn công Đài Loan, theo trang Taiwan News.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan. Ảnh: Ceng Shou Yi/ AFP/ NurPhoto

Mở đầu bài phát biểu, ông Dương đã dẫn lời của nhà lí luận quân sự nổi tiếng Tôn Tử khi nói rằng Đài Loan nên “biết người biết ta” và chỉ khi hiểu rõ được các mục tiêu của Bắc Kinh thì hòn đảo mới có thể diễn tập và chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự một cách hiệu quả. Quân sự chỉ là một phương tiện, mục tiêu chính trị mới thực sự quan trọng. 

Theo ông Dương, Trung Quốc đang nhắm tới ba mục tiêu chính trị khi mở một cuộc tấn công vào Đài Loan, bao gồm sử dụng chiến tranh để thúc đẩy thống nhất hòa bình, sử dụng chiến tranh để buộc hòn đảo đầu hàng hoặc vô hiệu hóa lực lượng phòng vệ Đài Loan để đạt được sự đầu hàng vô điều kiện.

Ông nhấn mạnh rằng ba mục tiêu chính trị tiềm tàng trên của Bắc Kinh có những hậu quả khác nhau đối với cách thức một chiến dịch tác chiến sẽ diễn ra.

Cựu quan chức này cũng cho biết kết quả mà người Đài Loan mong muốn trong một cuộc chiến - có thể là hòa bình, đầu hàng hay cuộc chiến đến cùng - sẽ phụ thuộc vào sức mạnh quân sự, khả năng huy động, ý chí của người dân và tác động đối với xã hội.

Cùng tham gia tại hội nghị nói trên, lãnh đạo Hiệp hội Nghiên cứu chiến lược quốc tế Đài Loan, ông Ruo Chin-sheng cho rằng khuôn khổ chiến lược phòng thủ của Đài Loan cần dựa vào hai nguyên tắc là tự dựa vào chính mình và không trông đợi từ sự hỗ trợ của bên ngoài. Trong khi đó, khái niệm tác chiến nên gắn với hai trục, gồm phòng thủ và răn đe.

Tuy nhiên, ông Ruo cho rằng hai ý tưởng chiến lược trên có những hạn chế nhất định khi đề cập tới việc bảo vệ eo biển Đài Loan. Theo ông, một chiến lược phòng thủ thuần túy với tên gọi “phòng thủ thành công” là bằng cách đánh bại cuộc tấn công tấn công của quân đội Trung Quốc.

Dù vậy, ông Ruo nhận định quân đội Trung Quốc có hai lợi thế về quân số và sự chủ động trong cuộc tấn công. Ngay cả khi cuộc tấn công đầu tiên bị đẩy lùi thành công thì Đài Loan cũng không thể đối đầu với các cuộc tấn công tiếp theo. Khi đó, cơ hội cho chiến lược “phòng thủ thành công” là không cao. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm