Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố không tái tranh cử

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam

Hãng tin AFP dẫn lời Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 4-4 cho biết bà sẽ không tranh cử nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai trong cuộc bầu cử sắp tới.

"Tôi sẽ hoàn thành nhiệm kỳ 5 năm với tư cách là đặc khu trưởng Hong Kong vào ngày 30-6 và chính thức kết thúc sự nghiệp chính trị 42 năm của mình" - bà Lâm nói với các phóng viên.

"Tôi đưa ra quyết định của mình theo một nguyên nhân duy nhất và đó là gia đình của tôi. Tôi đã nói với mọi người rằng gia đình là ưu tiên hàng đầu của tôi và họ nghĩ rằng đã đến lúc tôi phải về nhà" - Đặc khu trưởng Hong Kong chia sẻ thêm.

Bà Lâm đồng thời từ chối bình luận về các ứng cử viên có thể thay thế bà và nói rằng bà vẫn chưa quyết định được kế hoạch tương lai của mình.

Bà cũng cho biết các nhà lãnh đạo Trung Quốc "hiểu và tôn trọng" lựa chọn không tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 2 của bà vì bà muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hong Kong vào ngày 4-4. Ảnh: AFP

Cuộc bầu cử đáng lẽ đã diễn ra vào ngày 27-3 song phải dời lại đến ngày 8-5 để chính quyền đặc khu có thời gian đối phó đợt bùng phát dịch COVID-19 gần đây ở Hong Kong.

Bà Lâm cho hay bà cũng đã đề xuất việc tái cơ cấu chính quyền đặc khu với các cơ quan chức năng ở đại lục, tuy nhiên việc có tiếp tục các kế hoạch này hay không sẽ do lãnh đạo tiếp theo quyết định.

Người dân Hong Kong hiện vẫn chưa rõ ai sẽ là nhà lãnh đạo tiếp theo của họ. Cho đến nay vẫn chưa có ai có triển vọng thực tế đứng lên ứng cử.

Đặc khu trưởng Hong Kong tiết lộ bà vẫn chưa nhận được bất kỳ đơn từ chức nào từ các bộ trưởng của mình, một động thái mà các thành viên nội các cần phải thực hiện trước khi tuyên bố tranh cử.

Bà Lâm cũng cảm ơn sự ủng hộ và tin tưởng của chính quyền Bắc Kinh trong suốt nhiệm kỳ đầy khó khăn của bà khi phải đối mặt với "áp lực chưa từng có" từ các cuộc biểu tình năm 2019 và đại dịch COVID-19.

Cựu quan chức cấp cao văn phòng giám sát các vấn đề Hong Kong ở Trung Quốc nhận nhiệm vụ mới

Theo tờ South China Morning Post, ông Đặng Trung Hoa, cựu quan chức cấp cao tại văn phòng giám sát các vấn đề Hong Kong của chính quyền Bắc Kinh, vừa được bổ nhiệm làm người đứng đầu Hội nghiên cứu Hong Kong và Macau của nước này hôm 4-4.

Hội nghiên cứu Hong Kong và Macau của Trung Quốc cho biết thêm rằng người tiền nhiệm của ông Đặng là ông Từ Trạch, 67 tuổi, đã từ chức và sẽ ở lại làm cố vấn của hiệp hội, thông báo cho biết thêm.

Ông Đặng, 60 tuổi, đã rời vị trí phó giám đốc Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau (HKMAO) vào tháng trước. Ông là một chuyên gia về luật quốc tế và từng làm việc trong Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ năm 1986 đến 2013. 

Tại một diễn đàn bàn về luật an ninh mà Bắc Kinh thông qua tại Hong Kong vào tháng 7-2021, ông Đặng hoan nghênh động thái của các cơ quan thực thi pháp luật của đặc khu khi thể hiện một “sự hiểu biết đúng đắn” về luật an ninh khi họ áp đặt các điều kiện bảo lãnh nghiêm ngặt đối với các thành phần chống đối và trao cho cảnh sát quyền hạn mạnh mẽ.

Ông này cho rằng Hong Kong sẽ còn nhiều việc phải làm để tăng cường an ninh, đặc biệt là trong các lĩnh vực như giáo dục, truyền thông, dịch vụ dân sự và kiểm duyệt phim. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm