Đài Loan nỗ lực 'ngăn gián điệp Trung Quốc' đến từ Hong Kong

Vào ngày 17-8, Đài Loan thông báo sẽ tăng cường giám sát cư dân Hong Kong có gốc gác ở Trung Quốc đại lục dự định chuyển đến định cư ở Đài Loan nhằm đảm bảo họ không tham gia vào các hoạt động gián điệp hoặc thực hiện các hành vi phi pháp khác, theo hãng tin Reuters.

Hội đồng Các vấn đề Đại lục của chính quyền Đài Loan cho biết sẽ đề ra các biện pháp mới nhằm “tăng cường quản lý” những người đến từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Macao đang tìm cách định cư ở Đài Loan.

"Điều này nhằm mục đích ngăn chặn họ thực hiện các hoạt động xâm nhập, gián điệp hoặc gây rối mặt trận thống nhất” - hội đồng cho biết.

Đảo Shiyu thuộc quận Kim Môn, Đài Loan. Ảnh: REUTERS

Hội đồng cho biết thêm lệnh này cũng nhắm vào những cư dân cùng với các quan chức Hong Kong và Macao có gốc gác ở Trung Quốc đại lục. Hồ sơ của những người đến định cư sẽ được xem xét giữa các bộ phận để giúp bảo vệ an ninh của Đài Loan.

Phía Trung Quốc, Bắc Kinh lên tiếng bác bỏ động thái này, nói rằng Đài Loan đang cố gắng kích động thù địch vô căn cứ.

Vào tháng 7, Đài Loan đã mở một văn phòng hỗ trợ cư dân Hong Kong muốn chuyển đến định cư, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia mới đối với đặc khu. Vì thế, các quan chức Đài Loan bày tỏ lo ngại một số người có thể đến để thực hiện các hoạt động phi pháp.

Đài Loan từ lâu đã cảnh giác với những nỗ lực của Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng đến an ninh khu vực này thông qua việc tài trợ bất hợp pháp cho các chính trị gia, thao túng các phương tiện truyền thông và thực hiện các hoạt động gián điệp.

Năm 2019, nghị viện Đài Loan đã thông qua luật chống xâm nhập để cải thiện an ninh, đối phó các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm