Đài Loan thu xếp chuyến thăm của cựu Ngoại trưởng Mỹ Pompeo

Tờ South China Morning Post đưa tin Đài Loan ngày 12-4 cho biết đang sắp xếp một chuyến thăm của cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến hòn đảo này vào cuối năm nay, một động thái có thể khiến Bắc Kinh tức giận.

Ông Pompeo, được biết đến với sự ủng hộ mạnh mẽ của ông đối với Đài Loan trong thời gian còn tại nhiệm, đã bày tỏ sự quan tâm về việc đến thăm hòn đảo này ngay sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ của mình hồi tháng 1.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: EPA-EFE

South China Morning Post dẫn lời người đứng thứ hai trong Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Tien Chung-kwang hôm 12-4 cho biết: "Chúng tôi đang làm việc tích cực về vấn đề này".

Khi được hỏi về việc liệu ông Pompeo có thể đến thăm Đài Loan trong năm nay hay không, ông Tien trả lời: "Có". 

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với trang Focus Taiwan hồi tháng 3, ông Pompeo cho biết ông rất mong có cơ hội đến thăm Đài Loan trong tương lai.

"Thật tuyệt vời khi có cơ hội đến Đài Loan vào một ngày nào đó. Tôi thực sự thích điều đó. Đó sẽ là một điều thú vị thực sự" - ông Pompeo bày tỏ. 

Trong một động thái thể hiện sự ủng hộ của mình đối với hòn đảo này, ông Pompeo hôm 12-4 đã đăng trên trang Twitter một bức ảnh chụp ông ngồi trước bàn cờ và ăn dứa khô do bà Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi Khim), đại diện của Đài Loan tại Mỹ, tặng.

“Là một người ủng hộ sự tự do, thưởng thức một ít dứa sấy khô của Đài Loan. Chiếu tướng” - ông Pompeo đăng dòng tweet. 

Đáp lại dòng tweet của ông Pompeo, bà Tiêu đã trả lời: "Rất vui khi @mikepompeo (tài khoản Twitter của ông Pompeo) thích dứa khô Đài Loan".

Trước đó, Trung Quốc hôm 26-2 đã bất ngờ cấm nhập khẩu dứa từ Đài Loan kể từ ngày 1-3, với lý do dứa Đài Loan “có sinh vật gây hại”.

Ông Mike Pompeo đăng dòng tweet hôm 12-4. Ảnh: TWITTER

Theo South China Morning Post, ông Pompeo giành được sự ủng hộ từ người dân Đài Loan, song lại khiến Bắc Kinh tức giận vì đã ủng hộ hòn đảo này khi còn đương nhiệm.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã phản ứng bằng cách mô tả ông Pompeo là “ngoại trưởng tồi tệ nhất”.

Ông Pompeo, người gọi Bắc Kinh là “mối đe dọa đối với Mỹ và thế giới”, hồi tháng 1 đã dỡ bỏ các hạn chế tương tác giữa quan chức Mỹ và Đài Loan, vốn đã tồn tại hàng thập niên tại Mỹ. Động thái được đưa ra chỉ vài ngày trước khi ông rời nhiệm sở.

Thông báo về khả năng ông Pompeo thăm Đài Loan được đưa ra vào thời điểm căng thẳng tiếp tục leo thang giữa Đài Bắc và Bắc Kinh, vốn đang tăng cường đe dọa quân sự đối với hòn đảo này bằng cách tổ chức các cuộc tập trận gần hòn đảo và liên tục điều máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Trong tháng này, các cuộc xâm nhập ADIZ của máy bay Trung Quốc đã diễn ra hàng ngày, có ngày Đài Loan ghi nhận hơn 20 máy bay. Tờ Liberty Times ước tính các vụ xâm nhập của Trung Quốc vào ADIZ của Đài Loan đã diễn ra trong ít nhất 86 ngày trong năm nay. 

Hôm 12-4, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết Trung Quốc đã điều 25 máy bay chiến đấu vào ADIZ của hòn đảo, con số cao nhất từ trước đến nay.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo này hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm