Trung Quốc điều số lượng máy bay kỷ lục áp sát Đài Loan

Tờ South China Morning Post đưa tin Trung Quốc đã điều 25 máy bay xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào ngày 11-4. Đây là lần xâm nhập lớn nhất từ trước đến nay trong bối cảnh căng thẳng eo biển Đài Loan tiếp tục leo thang.

Tiêm kích J-16 của Trung Quốc. Ảnh: eng.chinamil.com.cn

Theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, 25 máy bay được Trung Quốc triển khai hoạt động xâm nhập phía tây nam của hòn đảo gồm 14 tiêm kích J-16, bốn tiêm kích J-10, bốn oanh tạc cơ H-6K, hai máy bay săn ngầm Y-8 và một máy bay cảnh báo sớm KJ-500.

Lãnh đạo Cơ quan này cho biết đã triển khai tiêm kích để ngăn chặn và cảnh báo các máy bay Trung Quốc, trong khi hệ thống phòng không cũng được kích hoạt để giám sát.

Đây là lần xâm nhập ADIZ của Đài Loan với số lượng máy bay quân sự khủng kể từ khi Cơ quan phòng vệ của hòn đảo bắt đầu đưa tin vào năm ngoái về việc di chuyển của các máy bay Trung Quốc trong ADIZ của Đài Loan.

Động thái từ phía đại lục diễn ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken quan ngại về các “hành động gây hấn” của Trung Quốc đối với Đài Loan và cảnh báo sẽ là một "sai lầm nghiêm trọng" nếu bất kỳ nước nào cố gắng thay đổi hiện trạng ở Tây Thái Bình Dương bằng vũ lực.

“Những gì chúng tôi đã thấy và những gì chúng tôi thực sự quan tâm là các hành động ngày càng gây hấn của chính quyền Bắc Kinh nhắm vào Đài Loan, làm gia tăng căng thẳng ở eo biển” - ông Blinken phát biểu trong cuộc phỏng vấn của đài NBC.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã tăng cường các vụ xâm nhập ADIZ của Đài Loan. Theo tờ Liberty Times, chỉ riêng trong năm nay, Trung Quốc đã thực hiện khoảng 86 lần.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan hôm 9-4 cho biết 11 máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào ADIZ của hòn đảo này thiết lập trong bối cảnh tàu sân bay Liêu Ninh diễn tập gần hòn đảo.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm