Diễn biến mới vụ thuyền viên chết cứng trên tàu cá Trung Quốc

Một thủy thủ Trung Quốc bị cáo buộc tra tấn đến chết một thuyền viên người Indonesia. Người này sẽ bị xét xử ở Indonesia. Thi thể thuyền viên Indonesia được phát hiện trong một tủ đông trên một tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ tại eo biển Malacca tuần trước, theo kênh Channel News Asia.

Chuyên gia chống buôn người từng cảnh báo tình trạng các thuyền viên trên các tàu cá bị hành hạ, làm việc quá sức và bạo lực dẫn đến tử vong. Ảnh: KYODO

Hôm 13-7, cảnh sát Indonesia xác định thủy thủ người Trung Quốc có tên Song Chuanyun là nghi phạm tra tấn đến chết một thuyền viên Indonesia trên một tàu cá Trung Quốc.

Thi thể được xác định là của Hasan Apriadi (20 tuổi), được phát hiện trong tủ đông trên tàu Lu Huang Yuang Yu 118.

Kết quả này có được sau bốn ngày thẩm vấn hàng chục thuyền viên người Trung Quốc, Indonesia và Philippines trên hai tàu cá Trung Quốc mà nhà chức trách chặn lại tại eo biển Malacca tuần trước. Những tàu này trong hành trình đi từ Singapore tới Argentina.

Ông Arie Dharmanto, Giám đốc điều tra hình sự của cảnh sát tỉnh Riau (Indonesia) cho biết nghi phạm Song sẽ bị xét xử tại Indonesia vì vụ việc xảy ra tại vùng lãnh hải của Indonesia.

“Mọi quy trình pháp lý sẽ được thực hiện tại Indonesia và chúng tôi cũng đang xem xét thêm liệu có thể sử dụng cáo buộc buôn người trong trường hợp này ngoài những cáo buộc tra tấn hay không” – ông Dharmanto nói với hãng tin AFP hôm 13-7.

Ông Dharmanto cho biết những thuyền viên Indonesia đã chịu đựng các điều kiện làm việc khủng khiếp và ngược đãi trên tàu cá Lu Huang Yuang Yu 118.

Cảnh sát hiện đang truy tìm một vài cá nhân ở Indonesia – những người làm việc tại một cơ quan chuyên tuyển thuyền viên cho hai tàu cá Trung Quốc kể trên.

Ông Song là điều phối viên thủy thủ đoàn trên tàu cá Lu Huang Yuang Yu 118. Người này thường xuyên đánh đập các thuyền viên Indonesia, trong đó có thuyền viên Apriadi, theo ông Dharmanto.

“Nạn nhân bị bệnh nhưng buộc phải làm việc. Vì vậy, anh ta bị đánh đập. Sau khi bị tra tấn, nạn nhân bị bỏ đói trong ba ngày trước khi tử vong” – ông Dharmanto nói thêm.

Kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu cho thấy nạn nhân bị nhiều vết thương trên cơ thể sau khi bị đánh bằng một đồ vật, cảnh sát cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm