Đội Đài Loan nói sẽ dự lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh ‘vì tinh thần Olympic’

Đội Đài Loan sẽ tham dự lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sau khi được Ủy ban Olympic Quốc tế thông báo rằng họ phải tham gia.

Đài Loan, hòn đảo mà Trung Quốc luôn tuyên bố là một phần lãnh thổ, lo ngại Bắc Kinh có thể “hạ cấp” địa vị của hòn đảo bằng cách đưa các vận động viên của họ vào cùng với những vận động viên đến Hong Kong – đặc khu hành chính của Trung Quốc – tại lễ khai mạc, một quan chức cấp cao của Đài Loan nói với hãng tin Reuters vào tuần qua.

Một vận động viên Đài Loan thi đấu tại Thế vận hội Pyeongchang 2018. Ảnh: TAIWAN NEWS

Đài Loan, nơi không có truyền thống thể thao mùa đông và chưa từng giành huy chương tại Thế vận hội mùa đông, đã cử bốn vận động viên đến Bắc Kinh, bằng với số lượng như kỳ Thế vận hội mùa đông năm 2018, diễn ra ở thành phố Pyeongchang (Hàn Quốc).

Đài Loan hôm 28-1 cho biết đội của hòn đảo này sẽ không tham dự lễ khai mạc hoặc lễ bế mạc, viện lý do các chuyến bay bị hoãn và những quy định phòng dịch COVID-19 nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, Ủy ban Olympic của Đài Loan vào cuối ngày 31-1 cho biết họ đã nhận được “nhiều thông báo” từ Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) “yêu cầu tất cả các đoàn tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 phải hợp tác trong việc cử nhân sự tham dự lễ khai mạc và bế mạc”.

Trên cơ sở tôn trọng tinh thần Olympic và sau khi thảo luận với Cục quản lý thể thao Đài Loan, họ sẽ “điều chỉnh” kế hoạch và “hợp tác với chủ trương cử nhân sự đến tham dự lễ khai mạc và bế mạc”.

Đài Loan không cho biết có bao nhiêu trong số 15 thành viên của đội, bao gồm các huấn luyện viên, sẽ có mặt, theo Reuters.

Trước đó, không một quan chức nào của chính quyền Đài Loan tham dự Thế vận hội Mùa hè năm 2008 được tổ chức tại Trung Quốc mặc dù có ba chính trị gia cấp cao của hòn đảo này tham dự.

Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan gia tăng, bao gồm các hoạt động quân sự liên tục của Trung Quốc gần hòn đảo này.

Đài Loan tham gia thi đấu trong hầu hết các sự kiện thể thao, bao gồm Thế vận hội, với tên gọi “Đài Bắc Trung Quốc” do đòi hỏi cứng rắn của Bắc Kinh, vốn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ trong khuôn khổ “một Trung Quốc” và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để”thống nhất”.

Mới đây, Văn phòng Đài Loan Sự vụ của Trung Quốc gọi đội Đài Loan đến từ “Trung Quốc, Đài Bắc”, chứ không phải thuật ngữ chính thức “Đài Bắc Trung Quốc”. Điều này đã dẫn đến sự chỉ trích từ Hội đồng hoạch định chính sách Trung Quốc của Đài Loan, cho rằng chính quyền Bắc Kinh đã cố tình sử dụng tên sai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm