Hạ viện Mỹ thông qua gói cứu trợ khổng lồ ông Biden đề xuất

Theo đài truyền hình Al Jazeera, sau phiên họp kết thúc vào rạng sáng 27-2 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua gói cứu trợ, kích cầu kinh tế do Tổng thống Joe Biden đề xuất nhằm đối phó với đại dịch COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD.

Kết quả của cuộc bỏ phiếu là 219 phiếu thuận và 212 phiếu chống.

Dự luật này sẽ được chuyển lên Thượng viện xem xét.

Hạ viện Mỹ thông qua gói cứu trợ khổng lồ ông Biden đề xuất. Ảnh: REUTERS

Hạ viện Mỹ thông qua gói cứu trợ này trong bối cảnh vấp phải sự phản đối từ các Hạ nghị sĩ Cộng hòa. 

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Ủy ban Quy tắc đã chỉ trích đảng Dân chủ vì thúc đẩy dự luật trên bằng cách điều chỉnh ngân sách, một quá trình cho phép đảng Dân chủ thông qua dự luật mà không có sự ủng hộ của đảng Cộng hòa tại Thượng viện.

Ngoài ra, các nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng đa phần tiền từ đề xuất về gói kích thích không được sử dụng trực tiếp nhằm ngăn chặn dịch hay phân phối vaccine rộng rãi, cũng như chỉ trích gói cứu trợ này quá tốn kém.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ nhấn mạnh sự cần thiết của gói cứu trợ này trong việc đối phó đại dịch COVID-19, vốn đã khiến hơn 500.000 người Mỹ thiệt mạng và hàng triệu lao động thất nghiệp.

Trước đó, Tổng thống Biden hôm 14-1 đã công bố chi tiết gói cứu trợ, chi tiêu khổng lồ trị giá tới 1.900 tỉ USD.

Gói chi tiêu 1.900 tỉ USD này sẽ được dùng chống dịch COVID-19 và kích thích nền kinh tế chịu tổn hại nặng nề vì đại dịch. Cụ thể, trong gói chi tiêu khổng lồ 1.900 tỉ USD mà ông Biden đề xuất, 1.000 tỉ USD sẽ được dùng hỗ trợ trực tiếp người dân, 400 tỉ USD được dùng chống COVID-19, 440 tỉ USD được dùng hỗ trợ các cộng đồng và doanh nghiệp. Mỗi người dân Mỹ sẽ nhận được 1.400 USD.

Ngoài ra, tiền từ gói chi tiêu này cũng sẽ được dùng để hỗ trợ bảo hiểm y tế, tăng lương tối thiểu lên mức 15 USD/giờ, mở rộng bảo hiểm thất nghiệp, “để người lao động Mỹ có thể trả được các hóa đơn”, hỗ trợ thêm cho các gia đình có con nhỏ hay người lớn tuổi không có con cái.

Theo Al Jazeera, các thành viên đảng Dân chủ kỳ vọng dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD này sẽ được thông qua tại Thượng viện trước giữa tháng 3, thời điểm các khoản trợ cấp thất nghiệp tăng cường và một số loại viện trợ khác sắp hết hạn.

Tuy nhiên, dự luật này được dự báo sẽ phải đối mặt những thách thức chính trị và các thủ tục liên quan tại Thượng viện sau khi được Hạ viện thông qua, trong đó có vấn đề tăng lương tối thiểu.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi kỳ vọng rằng Quốc hội sẽ thông qua dự luật, dù có hoặc không chấp thuận đề xuất tăng lương tối thiểu.

Ông Biden đã vận động cho việc tăng lương tối thiểu lên mức 15 USD/giờ, từ mức 7,25 USD được duy trì từ năm 2009.

Bà Pelosi khẳng định nếu Thượng viện phản đối điều khoản tăng lương tối thiểu, các nghị sĩ Dân chủ sẽ đưa điều khoản này trở lại sau đó.

“Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi chúng tôi sớm vượt qua mức lương tối thiểu 15 USD/giờ” – bà Pelosi nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm