Hàng loạt tổng thống, thủ tướng nhận giải Ig Nobel 2020

Một trong những giải Ig Nobel – vinh danh các thành tựu bất thường “ban đầu khiến mọi người cười, sau đó khiến họ suy nghĩ” – năm 2020 được trao cho hàng loạt tổng thống, thủ tướng của nhiều nước. 

Cụ thể, giải Ig Nobel 2020 lĩnh vực Y tế đã thuộc về  Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga Vladimir Putin, và Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdimuhamedow, theo trang tin Eurasian Times.

Giải Ig Nobel Y tế được trao cho “thành tựu” “dùng sự lan tràn của đại dịch COVID-19 dạy cho thế giới thấy các chính trị gia có thể tạo ra nhiều tác động tức thì lên sự sống và cái chết hơn cả các nhà khoa học và các bác sĩ”. Trong trường hợp Ấn Độ, ông Modi là thủ tướng thứ hai của nước này nhận giải Ig Nobel, sau Thủ tướng Atal Bihari Vajpayee năm 1998.

Người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ - nước đang có dịch nặng thứ hai thế giới. Ảnh: ANADOLU

Ngoài giải Ig Nobel Y tế được trao cho hàng loạt chính trị gia, còn có nhiều giải Ig Nobel các lĩnh vực khác, theo tạp chí khoa học hài hước Annals of Improbable Research.

Giải Ig Nobel Vật lý 2020 thuộc về Tiến sĩ Stephan Reber ở đại học Lund (Thụy Điển) và nhóm đồng nghiệp của với công trình nghiên chứng minh họ cá sấu và những loài bò sát khác có thể thể hiện kích thước cơ thể thông qua âm thanh, giống như ở bò sát và chim.

Giải Ig Nobel Tâm lý 2020 thuộc về hai  được trao cho hai nhà nghiên cứu Miranda Giacomin và Nicholas Rule ở đại học MacEvan (Canada) với “thành tựu” xác định người mắc chứng ái kỷ bằng cách kiểm tra lông mày.

Giải Ig Nobel Vật lý 2020 vinh danh nhà vật lý Ivan Maksymov và nhà toán học Andriy Pototsky (Úc) với nghiên cứu hình dạng giun thay đổi như thế nào khi bị âm thanh tần số cao tác động.

Giải Ig Nobel Kinh tế được trao cho Tiến sĩ Christopher Watkins và đồng nghiệp ở đại học Abertay (Anhvì nghiên cứu lượng hóa quan hệ giữa thu nhập quốc gia của các nước khác nhau và số lần hôn môi trung bình.

Giải Ig Nobel Hòa bình năm nay thuộc về chính phủ Ấn Độ và Pakistan với “thành tựu” để các nhà ngoại giao của họ ấn chuông cửa của nhau vào lúc nửa đêm, sau đó chạy đi trước khi có người mở cửa.

Giải Ig Nobel về Quản lý 2020 vinh danh năm sát thủ người Trung Quốc với việc khoán công việc cho nhau nhưng cuối cùng không hoàn thành được việc ám sát mục tiêu được đặt hàng.

Ig Nobel là giải thưởng thường niên có từ năm 1991, vinh danh nghiên cứu "đầu tiên khiến mọi người cười, sau đó khiến họ suy nghĩ". Các thành tựu đoạt giải có vẻ ngớ ngẩn, nhưng đều có ý nghĩa thực tế. Mỗi giải có “giá trị” là một tờ tiền mệnh giá 10.000 tỉ Zimbabwe – đồng tiền có mức phát cao nhất thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm