Huawei bị CH Czech cáo buộc 'gián điệp' cho Trung Quốc

Truyền hình Nhà nước Cộng hòa (CH) Czech đã công bố bằng chứng về việc hai cựu quản lý Huawei khẳng định được yêu cầu thu thập thông tin cá nhân về người dùng của Huawei.

Những thông tin chi tiết này sau đó được đưa vào cơ sở dữ liệu do trụ sở chính tại Trung Quốc quản lý và sẽ chia sẻ với các quan chức Trung Quốc tại thủ đô Praha (CH Czech).

Hai cựu nhân viên Huawei tại CH Czech, hiện danh tính chưa đươc công bố, đã làm việc cho công ty này nhiều năm này. Họ giao nhiệm vụ cùng một số công việc khác để thu thập thông tin cá nhân từ những khách hàng của mình. Đó là thông tin về số lượng con cái hoặc sở thích của họ.

"Các quan chức ở vị trí giám đốc hoặc thứ trưởng sẽ được chọn lọc ra. Sau đó tôi được giao nhiệm vụ nhập các thông tin chi tiết của cá nhân hoặc nhóm rồi đưa vào một bộ tài liệu. Tài liệu này được chia sẻ cho bộ phận quản lý của Huawei tại CH Czech và trụ sở chính ở Trung Quốc”, truyền thông CH Czech dẫn lời khai của một trong hai nhân viên này.

Một cửa hàng Huawei tại CH Czech. Ảnh: Forbes

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh áp lực vẫn còn từ chính phủ Mỹ đối với Huawei.

Huawei vẫn nằm trong danh sách các thực thể bị áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt. Mặc dù, Tổng thống Trump nói rằng các công ty của Mỹ có thể giao dịch thiết bị với Huawei, với điều kiện là thiết bị không gây ra “vấn đề quốc gia khẩn cấp nào."

Huawei đã bác bỏ các cáo buộc trên từ phía CH Czech.

Trước đó, tháng 12-2018, Cơ quan Thông tin An ninh và Điện tử Quốc gia Czech đã ban hành một cảnh báo mật xác định Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia. Trong cảnh báo có dẫn một đạo luật của từ Trung Quốc yêu cầu các công ty tư nhân nước này giúp chính quyền quốc gia thu thập thông tin tình báo.

Cơ quan tình báo CH Czech cũng đã nghi ngờ sự việc này nhưng không công khai trong một thời gian dài. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm