Iran cáo buộc Mỹ ‘triệt tiêu’ kênh thanh toán nhu yếu phẩm

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 8-10 đã cáo buộc Mỹ đưa vào tầm ngắm "các kênh thanh toán còn sót lại dùng cho mua bán thực phẩm và thuốc men" của Iran trong bối cảnh đại dịch, thông qua các lệnh trừng phạt công bố cùng ngày.

"Giữa đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính quyền Mỹ muốn phá hủy các kênh thanh toán còn lại của chúng tôi dùng cho thực phẩm và thuốc men. Âm mưu bỏ đói người dân là một tội ác” - ông Zarif viết trên trang Twitter cá nhân.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Abdolnaser Hemmati cũng chỉ trích các biện pháp trừng phạt mới của chính quyền Washington, theo hãng tin Reuters.

“Thay vì đem lại bất kỳ hiệu quả kinh tế nào, động thái của Mỹ chủ yếu nhằm mục đích tuyên truyền mục đích chính trị của mình, đồng thời cho thấy hành vi đi sai trái, đi ngược lại quyền của mọi người dân của các nhà lãnh đạo Mỹ” - ông Hemmati nói.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tham dự cuộc họp báo tại Moscow, Nga ngày 24-9. Ảnh: REUTERS

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh đồng thời cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đứng đằng sau các lệnh trừng phạt mới của Mỹ, trong một động thái nhằm "lôi kéo Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục trừng phạt người dân Iran”.

Trước đó cùng ngày, chính quyền Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với lĩnh vực tài chính của Iran, nhằm vào 18 ngân hàng nước này, trong nỗ lực nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc ngăn cản Iran tiếp cận hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Washington tăng cường sức ép với Tehran trong những tuần trước thềm bầu cử Mỹ.

Mặc dù vậy, Bộ Tài chính Mỹ khẳng định các lệnh cấm trên không áp dụng đối với các giao dịch cung cấp hàng hóa nông nghiệp, thực phẩm, dược phẩm và các thiết bị y tế cho Iran, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm