Iran: Mỹ cấm vận giữa COVID-19 là ‘tội ác’

Trong cuộc họp báo về tình hình đại dịch COVID-19 ở Iran ngày 26-9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Washington phải chịu trách nhiệm cho những khó khăn mà nước này đang phải trải qua khi tái áp đặt lệnh cấm vận, theo hãng tin AFP.

“Người Mỹ đã chặn việc nhập khẩu thuốc và thực phẩm vào đất nước chúng tôi thông qua các biện pháp cấm vận bất hợp pháp và vô nhân đạo, khiến Iran thiệt hại gần 150 tỉ USD. Chúng tôi chưa bao giờ thấy những lãnh đạo nào như vậy ở Nhà Trắng. Đây là một tội ác chống lại người dân Iran" - ông Rouhani nói. 

AFP cho biết trên thực thế thì các hàng hóa nhận đạo như thuốc men được miễn trừ khỏi lệnh cấm vận nhưng nhiều công ty sợ bị liên lụy nên hạn chế giao dịch với Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong cuộc họp báo ngày 26-9 ở thủ đô Tehran. Ảnh: AFP

Tổng thống Hassan Rouhani cũng kêu gọi dư luận Iran và truyền thông quốc tế kịch liệt lên án hành vi của Mỹ và khẳng định ngày mà Washington bị Tehran "khuất phục" chỉ là một sớm một chiều. 

Hiện Mỹ chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về các phát ngôn của ông Rouhani. 

Hồi ngày 20-9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo các biện pháp của Liên Hợp Quốc (LHQ) trừng phạt Iran đã được tái lập và có hiệu lực ngay lập tức.

Theo đài CNN, quyết định của Mỹ dựa trên cơ sở khởi động cơ chế Snapback (tái áp đặt trừng phạt). Theo cơ chế này, khi có một bên tham gia ký kết thoả thuận hạt nhân 2015 cáo buộc Iran không tuân thủ thỏa thuận thì tự khắc bên đó có thể yêu cầu LHQ tái kích hoạt mọi biện pháp trừng phạt từng áp dụng đối với Iran trước khi có thỏa thuận.

Hội đồng Bảo an LHQ trong vòng 30 ngày nếu không ra được nghị quyết bác bỏ yêu cầu thì các lệnh cấm vận nghiễm nhiên có hiệu lực. Mỹ, với tư cách là một trong năm thành viên thường trực, đương nhiên có quyền phủ quyết nghị quyết này.

Giữa tháng 8, Mỹ cũng từng trình một dự thảo nghị quyết lên LHQ đề xuất nhằm kéo dài vô thời hạn các biện pháp cấm vận vũ khí đối với Iran. Tuy nhiên, văn bản này chỉ được hai phiếu ủng hộ của Mỹ và Cộng hòa Dominica, trong lúc có đến 11 nước không bỏ phiếu và hai nước chống là Nga và Trung Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm